Type to search

Kỹ thuật 20s giúp bạn giảm căng thẳng chỉ bằng…ca hát

Chia sẻ

Bạn đã bao giờ nghe đến phương pháp “vuuu” chưa? Đó là một kỹ thuật thư giãn có hiệu quả ngay lập tức. Chỉ cần “hát” trong vài giây. Và không, bạn không cần phải đồng điệu

Phương pháp “vuuu” hay cách giảm căng thẳng trong 20 giây

Có nhiều biện pháp giảm căng thẳng được lan truyền trên Internet. Nhưng cái nào thực sự hiệu quả? Dĩ nhiên, mỗi người chúng ta là một cá nhân riêng biệt, nhưng nếu bạn có thể hiểu cách kích thích thư giãn từ quan điểm sinh lý học thì bạn đã đi được nửa đường rồi. Theo bác sĩ nắn xương Nadia Alibhai, một trong những bí quyết để cảm thấy bình tĩnh mỗi ngày là hoạt động trên dây thần kinh phế vị.

Dây thần kinh phế vị, chìa khóa để giảm căng thẳng

Alibhai giải thích: “Dây thần kinh phế vị bắt đầu từ não, đi qua mặt và ngực đến bụng. “Nó là một thành phần quan trọng của hệ thống thần kinh đối giao cảm của chúng ta, giúp kích thích sự tĩnh lặng, thư giãn, nghỉ ngơi, tiêu hóa và dự trữ năng lượng. Trên thực tế, nó điều khiển một hệ thống thích ứng được gọi là “nghỉ ngơi và tiêu hóa” và giúp chống lại phản ứng “chiến đấu hoặc chạy trốn”, điển hình của hệ thần kinh giao cảm, nói cách khác, tương đương với một tình huống căng thẳng. Ngoài ra, dây thần kinh phế vị kiểm soát một số cơ ở họng, có liên quan đến giọng nói và các khía cạnh khác nhau của quá trình tiêu hóa.

Làm tăng cường độ của dây thần kinh phế vị như thế nào?

Một trong những cách dễ nhất để kích thích dây thần kinh phế vị? Tạo ra âm thanh trầm và kéo dài. Alibhai giải thích: “Đối với dây thần kinh phế vị, nó giống như việc đi tập thể dục. “Bạn càng tạo ra âm thanh này thường xuyên thì nó càng mạnh mẽ và tăng âm sắc.” Chỉ số sau càng cao thì sức khỏe thể chất và tâm lý càng tốt, như bác sĩ trị liệu xác nhận: “Bằng cách này, chúng tôi kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm và giúp cơ thể thư giãn nhanh hơn sau khi căng thẳng, cho phép cơ thể nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và hồi phục.”

Kỹ thuật “vuuu” trong 5 bước

Để đạt được kết quả này, chuyên gia khuyên bạn nên thử phương pháp được gọi là “vuuu”, tiến hành như sau:

  1. Hãy tìm một nơi mà bạn cảm thấy thoải mái và an toàn.
  2. Hít vào trong 6 giây.
  3. Khi bạn thở ra, hãy tạo ra âm thanh “voo” dài, trầm và vang, tương tự như tiếng còi báo sương mù. Bạn sẽ cảm nhận được sự rung động đi qua dạ dày và cơ hoành.
  4. Tiếp tục tạo ra âm thanh cho đến khi kết thúc hơi thở ra một cách tự nhiên.
  5. Hít vào bình thường.

Điều đáng nói là đây là một kỹ thuật có thể giúp một số người thư giãn sâu sắc nhưng lại gây hứng thú cho những người khác. Vì vậy, nếu trong khi tập mà bạn nhận thấy hiệu quả không như mong muốn thì tốt nhất nên dừng lại và thử lại vào dịp khác.

Các lựa chọn thay thế cho phương pháp “vuuu”

Phương pháp “vuuu” cũng có thể được thay thế bằng súc miệng hoặc hát. Alibhai giải thích: “Dây thần kinh phế vị liên quan đến các bộ phận của cổ họng, vì vậy việc súc miệng cũng có thể góp phần làm tăng cường độ phế vị”. “Hãy thử thực hiện chúng thành tiếng trong 10-30 giây, hai hoặc ba lần một ngày, sử dụng nước thường”.

Có lẽ đây không phải là biện pháp chống căng thẳng phù hợp nhất cho môi trường cộng đồng như văn phòng – trên thực tế, đồng nghiệp của bạn có thể không thích khi nghe bạn đột nhiên “vuuu” hàng ngày – nhưng hiệu quả của chúng đủ để đền bù hoàn toàn những hạn chế ở mức độ xã hội. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy cortisol của mình tăng vọt, hãy dành chút thời gian để súc miệng hoặc nói từ “vouuu”: trong vòng khoảng 20 giây, bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn.

Pocket
Tags:

You Might also Like