Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

Không chỉ nổi tiếng khắp thế giới, Champagne Charles còn là câu chuyện truyền cảm hứng về người sáng lập

Chia sẻ

Charles-Camille Heidsieck là thương gia đầu tiên buôn bán Champagne Stateside. Câu chuyện về ông là câu chuyện của một người đàn ông châu Âu truyền thống điển hình với nghị lực phi thường để vượt lên nghịch cảnh. Phải có thứ gì đó đằng sau những bọt bong bóng lấp lánh…

20,5 triệu chai champagne được tiêu thụ vào năm 2016 đã biến Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu Champagne lớn thứ 02 thế giới chỉ sau Anh quốc. Và kết quả đó (có thể) là nhờ một người Pháp, người đã nhận thấy Tân Thế giới cần một vài sự tinh tế của người Pháp, ông Charles-Camille Heidsieck.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất có truyền thống tuyệt vời về sản xuất rượu vang, Reims, Charles-Heidsieck là cháu trai của Florens-Louis, nhà sáng lập loại vang hồng lấp lánh Piper-Heidsieck và con của Charles-Henri – người vào năm 1811 (giai đoạn chiến tranh Nga-Pháp đang chuẩn bị diễn ra) đã lái xe đến Moscow, mang theo những thùng Champagne cùng cuốn sổ đặt hàng và sẵn sàng cung cấp rượu vang cho bất cứ bên nào thắng cuộc. Cứ như vậy, cuộc đời của Charles-Heidsieck đã được định sẵn sẽ luôn phải gắn liền với những vườn nho của vùng Reims.

Charles bắt đầu bước chân vào thương trường ngay trước dịp sinh nhật lần thứ 30. Nhưng thay vì làm cho công ty của gia đình, Charles tách ra và thành lập nhà máy sản xuất Champagne của riêng mình, lưu trữ những chai vang trong các hang động La Mã cổ ở bên dưới thị trấn. Ông tin rằng các nhà sản xuất Champagne khác của Pháp đã làm “bão hòa” thị trường châu Âu và do đó, ông cần tìm một thị trường mới tiềm năng hơn. Năm 1852, ông vượt Đại Tây Dương, đến Bắc Mỹ, thăm viếng New England và New York. Ông mang theo những chai Champagne của mình đến với Tân Thế giới. Tại đây, Charles tham gia vào các buổi tiệc và bán Champagne trên quy mô lớn. 05 năm sau, khi trở lại Mỹ, ông được những người yêu vang tổ chức một bữa tiệc mừng trở lại mang tên “Champagne Charlie”. Ông đã bán 300.000 chai Champagne chỉ riêng năm 1857.

Nhưng cũng giống như mọi cơn bão lớn chuẩn bị ập đến, đó chỉ là quãng thời gian bình yên đáng sợ. Năm 1861, cả nước Mỹ sụp đổ vì cuộc nội chiến. Với hơn một nửa tài sản còn tồn đọng tại Mỹ, Charles buộc phải quay lại để giải quyết. Nhưng, một chủ đại lý ở Mỹ đã áp dụng luật pháp mới và toàn bộ khoản nợ đã bị quy đổi thành vải bông. Bản thân chủ đại lý này cũng bị phá sản và các khoản nợ của Charles bị xóa sạch. Không chịu bỏ cuộc, Charles phải thực hiện một chuyến đi bí mật xuống New Orleans thuộc Liên minh miền Nam để trực tiếp đòi các khoản nợ của mình. Không may, New Orleans đã phá sản và các chủ đại lý của ông chỉ còn lại số vải bông trong kho. Vậy là Charles đành chấp nhận lấy số vải bông như một khoản thanh toán và cố gắng lén đưa nó ra khỏi vòng phong tỏa của Liên minh miền Bắc (bủa vây khắp thành phố) bằng đường thủy. Nhưng, tàu chìm và Charles mất sạch!

Rỗng túi và chán nản, Charles quyết định tìm thuyền để tới Mexico và trốn về châu Âu. Để đảm bảo chuyến đi được an toàn, Charles tìm tới lãnh sự quán Pháp ở thị trấn Mobile. Sau đó, ông được đưa lên “túi ngoại giao” – một chiếc container được bảo vệ pháp lý để thực hiện việc trao đổi – để tới New Orleans, nơi ông sẽ đi thuyền buồm để về châu Âu. Nhưng, khi ông đến, thành phố đã rơi vào tay Liên minh miền Bắc. Charles bị bắt và bị tình nghi là gián điệp của người Pháp. Ông phủ nhận tất cả thông tin khi bị tra hỏi. Sự kiện Charles bị bắt sau đó đã trở nên nổi tiếng, được mọi người nhắc đến với tên gọi “Sự cố Heidsieck”. Cũng bởi sự kiện này mà mối quan hệ giữa chính quyền Pháp và Mỹ leo thang. 06 tháng sau, Charles được thả tự do nhờ những nỗ lực từ người vợ và một lá thư của Napoleon III gửi Abraham Lincoln. Nhưng đứng trước ánh mặt trời mát dịu của vùng Reims, Charles giờ đây chỉ còn nhìn thấy cái bóng của chính mình – một doanh nhân thất bại, phá sản, chẳng còn lại gì và động lực cũng mất hết.

Nhưng như một phản ứng của tự nhiên, sau mỗi cơn bão, cầu vồng thường xuất hiện. Và lần này, may mắn đã mỉm cười với Charles. Một trong số các đại lý ở Mỹ đã dùng một vài mảnh đất ở Mỹ để gán cho Charles như một phần để trả nợ. Ban đầu, mảnh đất này chỉ là nơi tạm trú của 300 cư dân. Tuy nhiên, khi dân tị nạn miền Nam kéo xuống, dân số đã tăng lên 300.000 và biến vùng tăm tối của Denver trở thành khối bất động sản giá trị.

Charles là chủ một phần ba thành phố Denver và ông đã tận dụng chúng để tìm lại sự vinh quang vốn có cho những chai Champagne của mình. Charles Heidsieck tập trung vào việc lựa chọn, pha trộn và ủ để sản xuất ra những chai champagne chất lượng hơn, mua nho từ những hộ trồng nho riêng lẻ. Năm 1867, ông đã đầu tư để mua một số mỏ đá phấn cũ, hay crayères, để tạo điều kiện tối ưu cho quá trình ủ rượu. Có thể bạn chưa biết, Các crayères là một mạng lưới các buồng hang động được đục từ những mỏ đá cổ Gallo-Romain, nơi đã có những chai Champagnes trưởng thành đạt giải thưởng với điều kiện hoàn hảo (tối, ẩm ướt và nhiệt độ không đổi 10 độ C). Hiện nay, Maison Charles Heidsieck là một trong năm nhà Champagne sở hữu hầm rượu trong các crayêres – được vinh danh Di sản thế giới UNESCO vào năm 2015.

Những hẻm núi, những đỉnh đồi lộng gió của vùng Reims chắc chắn không thể kể hết câu chuyện hào hùng về cuộc đời của một trong những nhà làm champagne nổi tiếng nhất lịch sử. Sau gần 170 năm, những thương hiệu champagne mới có thể được ra mắt và được gắn cho những biệt danh đầy hoa mỹ. Nhưng với những người đã trót yêu hương vị mê mẩn được ẩn giấu bên trong chiếc chai thủy tinh bầu bầu ở vòng ba, thon thon ở vòng hai và cái cổ cao cao như một mỹ nữ khoan thai hấp dẫn, sẽ mãi mãi chỉ có một Champagne Charles thực sự tồn tại!

 

Pocket
Tags:

You Might also Like