Type to search

Thời trang Thương hiệu

Gucci & Cuộc chơi trang sức cao cấp

Chia sẻ

Quảng trường Vendôme của nước Pháp vốn được biết đến là kinh đô của ngành trang sức cao cấp. Ngay từ khi được xây dựng từ thời vua Louis XIV, nơi đây đã được xem như biểu tượng của tinh thần vương giả. Việc Gucci là thương hiệu mới nhất “đóng đô” ở nơi đây đã cho thấy tầm nhìn táo bạo và định hướng phát triển của thương hiệu trong tương lai.

Doanh số hàng trang sức cao cấp của Gucci đã gia tăng với tốc độ chóng mặt trong vòng một năm rưỡi qua. Điều này có được là nhờ những tư tưởng thẩm mỹ táo bạo, sự khai phá độc đáo về giới tính và tài năng của Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele – người đã gia nhập nhà mốt từ cách đây 04 năm. Dưới sự chèo lái của Michele, Gucci liên tục ra mắt những bộ sưu tập mới mẻ, dễ dàng chinh phục giới mộ điệu khó tính nhất. Bên cạnh đó, chiến lược và quyết định kinh doanh táo bạo mang tính bước ngoặt cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp nhà mốt nước Ý trở thành một trong những cái tên được khao khát nhất của giới mộ điệu toàn cầu.

Việc Gucci ra mắt của một boutique ngay giữa lòng Paris hoa lệ, trên quảng trường được xem là biểu tượng của ngành trang sức cao cấp, là điều vô cùng dễ hiểu. Điều này thêm một lần nữa khẳng định tầm nhìn và tương lai triển vọng của nhà mốt nước Ý. Đây sẽ là nơi trưng bày những món đồ trang sức cao cấp nhất, Haute Joaillerie, được tạo nên từ sự kết hợp hoàn hảo giữa đôi tay tài hoa của những người thợ kim hoàn điêu luyện và trí tưởng tượng phong phú của các nhà thiết kế.

Cơ hội mới, thách thức mới

Phải nói thực lòng, vấn đề lớn nhất đặt ra khi một thương hiệu quyết định đặt chân vào một thị trường lâu đời và kén chọn như ngành trang sức cao cấp là vốn lưu động và các khoản thanh toán tài chính lớn. Nhưng trong suốt 04 năm qua, Alessandro Michele đã chứng minh ông không chỉ là một nhà thiết kế tài năng mà còn sở hữu đầu óc kinh tế lão luyện không thua kém bất cứ doanh nhân nào. Chính nhà thiết kế người Ý là người đã mang tầm nhìn cuộc sống của chính mình vào trong những thiết kế. Và việc ra mắt bộ sưu tập trang sức cao cấp mới thể hiện tiến trình tự nhiên trong câu chuyện thương hiệu.

Boutique mới của Gucci nằm giữa cửa hàng của Piaget và Chanel, mở ra khung cảnh xa hoa và lộng lẫy ngay từ khi bước vào ngõ cửa chính. Bộ sưu tập được giới thiệu trong sự kiện ra mắt lần này có tên tạm thời Hortus Deliciarum, bao gồm 200 món đồ trang sức cao cấp. Mỗi trang sức được trưng bày trau chuốt trong hộp thủy tinh sẫm màu hay màu hồng ngọc, giúp không gian trở nên xa hoa, trầm lắng và mang đôi chút kỳ bí hơn. Sự quý phái càng được thể hiện rõ thông qua sức lạnh đan xen chút sẫm tối như opal xanh lục, chrysoberyl xanh và saphia tím.

Thông qua boutique mới này, Michele muốn chuyển tải thông điệp về sự tự thể hiện bản thân và ý tưởng thông qua từng món đồ trang sức ẩn sau mỗi ô cửa kính. Mỗi món đồ như một tác phẩm nghệ thuật, toát lên vẻ đẹp đương đại và kỹ thuật chạm khắc tinh tế. Mỗi mảnh trang sức nhỏ từ đá quý của Gucci có giá từ 56.450 USD và cao nhất khoảng 903.000 USD.

Kế hoạch mở rộng thị trường

Thời cơ chín muồi cho trang sức cao cấp Kering, tập đoàn Pháp sở hữu Gucci, đã tăng lợi nhuận gấp đôi kể từ năm 2017 với 4,19 tỷ USD vào năm 2018 nhờ giá trị đáng kể của Gucci. Dù vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng vượt bậc này nhưng hứa hẹn không tránh khỏi khó khăn trong việc mở rộng thị trường mới. Vì thế, Gucci đã tái khởi động dòng sản phẩm trang điểm của mình (dưới sự bảo trợ của Coty) vào hồi tháng 5 và giới thiệu một loại nước hoa mới vào hồi đầu năm. Tuy nhiên, đối với nhà mốt có lượng khách hàng trẻ tuổi chiếm đến 62% như Gucci, đồ trang sức cao cấp có thể lại được yêu chuộng hơn cả.

Ông Francois Henri Pinault, Giám đốc điều hành của Kering, từng phát biểu: “Thế hệ Millennials đã tạo nên thành công vượt trội cho Gucci, Saint Laurent và Balenciaga vì sự nhạy cảm của họ đã tạo ra nhiều lựa chọn mới để thương hiệu xa xỉ kịp thời nắm bắt. Tầng lớp tiêu dùng này rồi sẽ già đi và chuyển đổi hướng tiêu dùng sang đồ trang sức. Sự sáng tạo không ngừng nghỉ của những người thợ kim hoàn sẽ không bao giờ bị ngó lơ”.

Đồ trang sức cao cấp thậm chí còn hiếm và quý hơn Haute Couture. Mỗi món đồ trang sức đều đòi hỏi một kỹ thuật chế tác tỉ mỉ và phức tạp, đó là chưa kể đến chất liệu quý hiếm. Nếu mỗi tác phẩm Haute Couture đòi hỏi vài chục giờ để hoàn thiện thì con số này sẽ là gấp đôi (thậm chí gấp 3 lần) ở Haute Joaillerie. Song vòng đời của các món trang sức cao cấp này dường như là mãi mãi và mỗi món đồ đều sẽ trở thành “tài sản” thừa kế giá trị.

Theo BoF

Pocket
Tags:

You Might also Like