Type to search

Thời trang Thương hiệu

GMT-Master và câu chuyện của những người chứng kiến lịch sử

Chia sẻ

GMT-Master và GMT-Master II nổi tiếng không chỉ nhờ vào những phẩm chất kỹ thuật và thiết kế mà còn nhờ vào những kỳ tích của những nhà thám hiểm đã góp phần tạo nên câu chuyện của chúng. Một số chiếc GMT-Master được đeo bởi những cá nhân đáng chú ý đã chứng kiến lịch sử đang hình thành. Qua nhiều năm, Rolex đã bảo vệ di sản này bằng cách lưu giữ một số chiếc đồng hồ đặc biệt này.

Chuyến bay New York – Moscow: Từ Nhà Trắng đến Quảng trường Đỏ

Bốn năm sau khi ra mắt, GMT-Master đã tham gia một sự kiện củng cố hình ảnh của nó như một chiếc đồng hồ kết nối con người: chuyến bay thẳng đầu tiên của Pan Am giữa New York và Moscow. Sự kiện lịch sử này không chỉ là một kỳ tích kỹ thuật mà còn mang tính biểu tượng to lớn. Vào thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, vào tháng 7 năm 1959, chiếc máy bay chở các nhà báo đến Liên Xô để đưa tin về chuyến thăm Liên Xô của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon. Người điều khiển chiếc Boeing 707 thực hiện chuyến hành trình xuyên lục địa tiên phong này là Đại úy C. N. Warren, người đã sử dụng chiếc GMT-Master của mình làm thiết bị hỗ trợ dẫn đường. Ông tuyên bố rằng “bản thân chuyến bay được điều hướng bởi Rolex”.

Pegasus Overland: Hành trình khám phá văn hóa

Năm 1959, tám người đàn ông từ một trung đoàn của Quân đội Anh đã bắt đầu chuyến thám hiểm vòng quanh thế giới mang tên Pegasus Overland, được Rolex hỗ trợ bằng cách trang bị cho mỗi thành viên trong nhóm một chiếc GMT-Master. Họ lái hai chiếc xe địa hình, đi qua Châu Âu, Châu Á, Châu Đại Dương và Châu Phi, băng qua khoảng 34 quốc gia. Trong suốt hành trình kéo dài 51 tuần, họ đã ghi lại mọi khoảnh khắc trên phim. Những thước phim của họ mang đến cái nhìn độc đáo về cuộc sống trên khắp thế giới vào cuối những năm 1950, cho thấy thời trang, văn hóa, kiến ​​trúc và cảnh quan của thời đại đó.

GMT-Master, thép không gỉ, vành bezel màu đỏ và xanh, 1959, ref. 1675

Apollo 13: Trái tim của cuộc chinh phục không gian

Vào ngày 11 tháng 4 năm 1970, sứ mệnh Apollo 13 rời Trái Đất trong một cuộc hành trình được định là lần hạ cánh lên mặt trăng thứ ba của Mỹ. Phi công mô-đun chỉ huy Jack Swigert đã mang theo một chiếc đồng hồ mà anh rất yêu quý: một chiếc GMT-Master, anh đeo nó trong suốt nhiệm vụ như một lá bùa may mắn. Ba ngày sau khi cất cánh, một lỗi kỹ thuật đã gây ra một vụ nổ ở bình oxy thứ hai của tàu vũ trụ. Được phóng lên quỹ đạo Mặt Trăng, ba phi hành gia không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục theo lộ trình đó và bay vòng quanh Mặt Trăng để cố gắng quay trở lại Trái Đất. Swigert đã phải điều chỉnh quỹ đạo bốn lần. Ông đã cứu nhiệm vụ khỏi thảm kịch bằng cách ngăn không cho tàu vũ trụ bật ra khỏi bầu khí quyển của Trái Đất khi quay trở lại. Vào ngày 17 tháng 4, khoang tàu đã hạ cánh xuống Thái Bình Dương giữa New Zealand và Fiji, phi hành đoàn của tàu vẫn an toàn.

Máy bay tên lửa X-15: Kỷ lục mọi thời đại

Từ năm 1959 đến năm 1968, NASA và Không quân Hoa Kỳ đã phát triển chương trình nghiên cứu chuyến bay siêu thanh X-15. Các máy bay thử nghiệm sử dụng động cơ tên lửa được thiết kế để kiểm tra khả năng của phi công chịu đựng tác động của tốc độ cực cao và bay cận quỹ đạo. Dữ liệu mở rộng thu thập được từ việc đo gia tốc, áp suất, va chạm, rung động, nhiệt độ và các khía cạnh khác của ma sát khí động học và kỹ thuật tái nhập khí quyển đã dẫn đến những tiến bộ lớn trong nghiên cứu hàng không vũ trụ. Trong số khoảng một chục phi công tham gia, William J. Knight là người đặc biệt xuất sắc. Vào ngày 3 tháng 10 năm 1967, trên sa mạc Mojave ở California, đeo một chiếc GMT-Master, ông đã đạt được tốc độ 7.274 km/h (4.520 dặm/giờ, hay Mach 6,7), lập kỷ lục vẫn đứng vững cho đến ngày nay.

Apollo 17: Nhiệm vụ cuối cùng

Vào ngày 7 tháng 12 năm 1972, tên lửa Saturn V phóng từ Cape Canaveral cho nhiệm vụ cuối cùng của Apollo lên mặt trăng. Điểm đến của nó: vùng cao nguyên giáp Biển Serenity. Một trong những thành viên phi hành đoàn, Đại úy Ronald Evans, đã đeo chiếc GMT-Master của mình. Là phi công của mô-đun chỉ huy, ông vẫn ở trên quỹ đạo trong khi các thành viên phi hành đoàn khác hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng. Vào ngày 14 tháng 12, mô-đun mặt trăng đã ghép nối lại với tàu vũ trụ Apollo 17 để bắt đầu hành trình dài trở về nhà. Vào ngày 17 tháng 12, Evans đã thực hiện một cuộc đi bộ ngoài không gian kéo dài hơn một giờ. Hai ngày sau, ba phi hành gia đã được cứu sau khi hạ cánh xuống Thái Bình Dương, khép lại chương cuối cùng trong câu chuyện về sứ mệnh Apollo.

Pocket
Tags:

You Might also Like