Type to search

Điện ảnh Văn hóa

Giải mã Ký Sinh Trùng – Bộ phim phá kỷ lục 92 năm lịch sử của Oscar

Chia sẻ

Bộ phim Ký Sinh Trùng của điện ảnh Hàn Quốc đã làm nên lịch sử chưa từng có trong suốt 92 năm Oscar khi “ẵm trọn” 04 giải thưởng quan trọng nhất: Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Phim nước ngoài hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và đặc biệt là Phim hay nhất.

Lễ trao giải Oscar 2020 vừa kết thúc với chiến thắng vang dội thuộc về bộ phim Ký Sinh Trùng (tựa gốc: Parasite). Ký Sinh Trùng là bộ phim Hàn Quốc duy nhất góp mặt trong đề cử và cũng là bộ phim tạo nên kỳ tích chưa từng có cho điện ảnh xứ sở kim chi nói riêng và châu Á nói chung.

Ký Sinh Trùng (Parasite) Trailer

Bộ phim đoạt được 4 giải thưởng quan trọng: Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Phim nước ngoài hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và đặc biệt là Phim hay nhất.

Trong suốt lịch sử 92 năm của Oscar, đây là lần đầu tiên một bộ phim của điện ảnh châu Á, không nói tiếng Anh, giành được giải Phim hay nhất. Chiến thắng này không chỉ là niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc mà còn khiến các tín đồ yêu phim trên toàn thế giới ngưỡng mộ.

Bộ phim đa sắc thái

Ký sinh Trùng, không phải một bộ phim kinh dị giống như tên gọi, mà lại khai thác theo phong cách phim Hài đen, xoáy sâu vào những vấn đề trong xã hội dựa trên góc nhìn hài hước để mang lại tiếng cười trào phúng và sâu cạy. Bộ phim dẫn lối người xem khám phá và chiêm nghiệm hình tượng “ký sinh trùng” được đạo diễn Boong Joon-ho khai thác. Phim mở đầu với cuộc sống khó khăn của gia đình ông Kim (do Song Kang-ho thủ vai) một cựu tài xế thất nghiệp và sống trong một căn hộ tồi tàn bên dưới tầng hầm với tầm nhìn từ trong ra ngoài chỉ ngang ngửa mặt đất.

Gia đình 04 người của ông Kim từng ngày phải vật lộn với miếng cơm manh áo nhờ công việc gấp hộp pizza cho tới khi cơ hội bất chợt mở ra với cậu con trai Ki-woo (do Choi Woo-shik thủ vai). Thông qua một người bạn, Ki-woo được giới thiệu làm gia sư cho con gái một gia đình giàu có. Trên thực tế, anh bắt đầu công việc bằng cách giả mạo bằng cấp. Song câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Dần dần, nhờ sự thông minh và có phần gian xảo của mình, Ki-woo tìm cách thâm nhập sâu hơn vào gia đình Park giàu có và dễ tin người để đưa từng thành viên trong gia đình của mình bước chân vào cuộc sống của giới thượng lưu. Ban đầu là cô em gái Ki-jeong (do Park So-Dam thủ vai) đóng giả một giáo viên nghệ thuật vừa từ Mỹ trở về tới ông bố Kim thế chỗ nhân viên tài xế và sau đó là bà mẹ Chung-sook trong vai trò quản gia. Những sự việc không thể lường trước cứ liên tiếp diễn ra…

Trái với suy nghĩ thông thường rằng một bộ phim nghệ thuật sẽ khó cảm nhận, Ký Sinh Trùng không chỉ dễ xem với khán giả đại chúng mà còn thực sự lôi cuốn, giàu tính giải trí. Các phân đoạn trong phim không chỉ khiến khán giả cười ngặt nghẽo bởi sự trào phúng cũng như biểu cảm của nhân vật mà còn để lại nhiều tính triết lý và suy ngẫm. Tình tiết phim được kể với tiết tấu nhanh, hấp dẫn và mang tính châm biếm cao.

Dù đặt trong bối cảnh tại xã hội Hàn Quốc nhưng câu chuyện của Ký Sinh Trùng lại có thể được liên hệ tại nhiều xã hội khác trên thế giới. Đó là khi sự khác biệt về giai cấp giàu-nghèo trong xã hội ngày càng tăng cao tỉ lệ thuật với sự tăng trưởng kinh tế. Điều này dẫn tới nhiều tình huống gây cười chua cay trong phim khi gia đình Kim tìm cách thâm nhập vào gia đình Park.

Đạo diễn Boong Joon-ho đã khéo léo thể hiện khả năng kể chuyện của mình khi pha trộn nhiều thể loại trong phim như ly kỳ, bí ẩn, chính kịch, kinh dị và đặc biệt là yếu tố trào phúng hài hước.

Ký Sinh Trùng có thể được xem là một bộ phim khai thác trọn vẹn yếu tố tâm lý nhân vật trong khi vẫn lồng ghép tài tình tính giải trí vào trong đó. Khán giả có thể há hốc mồm trước những nút thắt bất ngờ, hồi hộp dõi theo hành động và số phận của những nhân vật qua diễn xuất thuyết phục của dàn diễn viên. Sự chuyển biến, hòa trộn giữa các sắc thái được mang tới một cách hoàn toàn tự nhiên, thích hợp với mạch phim và không đem lại cảm giác gượng ép, thiếu thuyết phục.

Những thông điệp ẩn dụ đáng suy ngẫm

Các nhân vật trong hai gia đình Kim và Park đều có những cá tính đặc trưng, những màu sắc riêng và đều có đủ “đất diễn” với vai của mình. Rất nhiều hình ảnh ẩn dụ cũng được lồng ghép khéo léo để tạo nên chiều sâu cho bộ phim. Chẳng hạn như hòn đá phong thủy được Ki-woo giữ lấy khư khư hay những hình ảnh và câu thoại đả kích trực tiếp sự phân cấp giàu nghèo trong xã hội.

Ngay cả họ của hai gia đình (Park và Kim) – vốn là những họ phổ biến nhất ở Hàn Quốc – cũng mang đến thông điệp về yếu tố đại chúng, thể hiện rõ: những người như hai gia đình nhà Park và nhà Kim có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu trong xã hội Hàn Quốc.

Bối cảnh phim khắc hoạt rõ rệt sự tương phản giữa hai gia đình đại diện cho hai giai cấp. Một bên sống trong căn hộ xa hoa, mọi thứ đều sạch như ly như lau, có người hầu kẻ hạ và phải đi cầu thang lên trên khi vào nhà. Một bên sống trong căn hộ một nửa nằm trong lòng đất, được đặt trong một khu dân cư thiếu thốn mà mỗi lần về nhà đều phải đi cầu thang xuống sâu. Sự tương phản được thể hiện rõ trong cơn mưa tầm tã, khi nhà Kim đi những bậc thang dài tưởng như bất tận để về căn hộ khốn khó của mình.

Thậm chí tên bộ phim – Ký sinh Trùng – cũng có thể hiểu theo hai nghĩa: Ký sinh trùng là người nghèo “bám” người giàu, hay người giàu sống lệ thuộc vào sự giúp đỡ của những người làm công ăn lương?

Một bộ phim đầy ắp tính giải trí, nhưng cũng khiến người xem suy nghĩ, trăn trở về những kiếp người trong xã hội, về những sự lựa chọn và thực tại phũ phàng.

 

Pocket
Tags: