Type to search

Làm đẹp Xu hướng

Giải mã Blue Beauty – Xu hướng yêu làm đẹp yêu cả đại dương

Chia sẻ

Cùng với thời trang, ngành công nghiệp làm đẹp đang có những bước tiến quan trọng trong việc hướng đến một thế giới bền vững hơn. Càng ngày càng có nhiều làn sóng về mỹ phẩm xanh thân thiện với môi trường. Sự thay đổi này là cần thiết và Blue Beauty chính là xu hướng làm đẹp mới được chú ý nhất hiện nay.

Blue Beauty là gì?

Có lẽ bạn đã từng nghe về Green Beauty – được đặt tên theo màu sắc đặc trưng của hệ sinh thái – làn sóng mỹ phẩm xanh hướng đến việc sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Tương tự, Blue Beauty được đặt tên theo màu sắc của đại dương, hướng đến một vấn đề nhức nhối khác, đó là tác động của rác thải trong ngành công nghiệp làm đẹp với môi trường biển. Làn sóng này đã xuất hiện từ vài năm trước nhưng chỉ thực sự gây được chú ý vào đầu năm 2020. Dẫn đầu xu hướng này là Jeannie Jarnot, một chuyên gia sắc đẹp kiêm nhà sáng lập Beauty Heroes, một nền tảng thúc đẩy các thương hiệu và cộng đồng làm đẹp có hành động tích cực trong việc bảo vệ đại dương.

Sau khi Blue Beauty xuất hiện, nó đã nhanh chóng tạo ra làn sóng mới trong ngành công nghiệp làm đẹp. Theo đó, các thương hiệu theo đuổi xu hướng Blue Beauty cam kết đưa ra các sản phẩm an toàn với môi trường, từ khâu sản xuất đến quá trình xử lý. Việc nhấn mạnh đến tính bền vững của đại dương cũng đồng nghĩa với việc sản xuất các sản phẩm an toàn với nước, chẳng hạn kem chống nắng an toàn cho rạn san hô, loại bỏ vi nhựa (microplastic) và các nguồn ô nhiễm khác từ các sản phẩm làm đẹp.

Blue Beauty cũng muốn các thương hiệu làm đẹp tập trung vào cách họ có thể tác động tích cực đến môi trường và đại dương. Với Blue Beauty, tính bền vững là một phong cách sống và các thương hiệu làm đẹp có thể tham gia bằng cách xem xét những gì họ đang làm và cách họ cống hiến cho hành tinh, gồm cả việc sử dụng một phần ngân sách thu được từ các sản phẩm để quyên góp cho các tổ chức từ thiện hướng đến đại dương.

Ảnh hưởng của ngành công nghiệp làm đẹp với đại dương và sinh vật biển

Từ Bắc Băng Dương đến Thái Bình Dương, các đại dương trên thế giới đang bị đe dọa bởi ngành công nghiệp làm đẹp.

Bao bì không bền vững

Theo Paula Chin, chuyên gia về vật liệu bền vững tại WWF-UK, ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu sản xuất hơn 120 tỷ bao bì mỹ phẩm mỗi năm – nhiều loại trong số đó không bền vững, không thể tái chế hoặc không tốt cho môi trường. Hầu hết những loại rác này không thể phân hủy trong thời gian ngắn. Nhưng thậm chí sau khi đã phân hủy, thành phần vi nhựa của chúng vẫn tồn tại trong nước, trong các sinh vật biển và rồi sẽ quay ngược lại với con người. Đó là một vòng tuần hoàn không lối thoát.

Để giải quyết vấn đề này, câu trả lời không hoàn toàn nằm ở các bao bì thay thế (kể cả bao bì bền vững) bởi tất cả các vật liệu đều có thể có tác động tiêu cực đến môi trường. Thay vào đó, Blue Beauty ủng hộ việc giảm thiểu tối đa rác thải nhựa bằng cách khuyến khích các khách hàng gửi lại vỏ hộp, sử dụng nhựa tái chế và cố gắng loại bỏ nhựa không cần thiết trên bao bì.

Trên thế giới, làn sóng này đã được nhiều hãng mỹ phẩm cũng như các tổ chức hưởng ứng và  thực hiện nghiêm túc. Cuối năm 2018, hơn 290 tổ chức đã ký The New Plastics Economy Global Commitment, dẫn đầu bởi tổ chức Ellen MacArthur Foundation, cam kết cắt giảm 20% tổng lượng bao bì nhựa được sản xuất trên toàn cầu. Những cái tên lớn trong ngành mỹ phẩm đã ký vào cam kết này gồm L’Oréal, Unilever, Colgate-Palmolive, Johnson & Johnson. Bên cạnh đó, Innisfree, nhãn hàng mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc vốn gắn liền với những cam kết bảo vệ môi trường đã giới thiệu phiên bản Green Tea Seed Serum trong vỏ giấy vụn tổng hợp, phần chai bên trong giảm 51,8% nhựa so với thiết kế có cùng dung tích.

Các thành phần có hại

Tác động của ngành công nghiệp mỹ phẩm không chỉ giới hạn ở bao bì và rác thải không bền vững. Các thành phần và chất liệu được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp hàng ngày, gồm cả kem chống nắng, cũng có tác động trực tiếp đến đại dương xanh.

Các hóa chất trong kem chống năng, đặc biệt là oxybenzone và octinoxate, giúp bảo vệ làn da chúng ta khỏi tia UV. Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một khi các hóa chất này có trong nước, chúng có thể làm giảm khả năng phòng thủ của các rạn san hô và làm giảm DNA của chúng do bị tẩy trắng. Năm 2018, Hawaii trở thành bang đầu tiên tại Mỹ đã ra lệnh cấm kem chống nắng với thành phần gây hại cho san hô. Trên thực tế, các rạn san hô dù chỉ chiếm 0,1% đại dương nhưng lại hỗ trợ cho 25% các loài sinh vật biển. Hiện nay, một nửa lượng san hô nước cạn đã hoàn toàn biến mất và một phần nguyên nhân chủ yếu đến từ khoảng 6.000 tới 14.000 tấn kem chống nắng tan chảy vào đại dương mỗi năm.

Nhận thức được sự nguy hiểm của các hóa chất trong kem chống nắng với các rạn san hô, các hãng mỹ phẩm đã lần lượt cho ra đời kem chống nắng vật lý không chỉ an toàn với san hô mà còn an toàn hơn rất nhiều cho con người. Ren Clean Screen Mineral SPF30 với 23% zinc oxide; Supergoop! Zincscreen 100% Mineral Lotion với 13% zinc oxide; và First Aid Beauty Weightless Liquid Mineral SPF 30 với 16.8% zinc oxide là 3 sản phẩm kem chống nắng vật lý với thành phần chủ đạo là zinc oxide an toàn cho da, có độ chống nắng cao (cả UVA và UVB) và cũng an toàn với sinh vật biển.

Ảnh hưởng từ vi nhựa

Ảnh hưởng của vi nhựa với đại dương là ví dụ điển hình cho câu nói: đôi khi những thứ nhỏ nhất nhưng lại tạo ra tác động lớn nhất. Theo khoa học, vi nhựa là mảnh nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm và được sản xuất theo hai cách:

  • Các mảnh nhựa lớn hơn được phân hủy thành các mảnh nhỏ hơn khi chúng trôi trên đại dương
  • Các mảnh nhựa nhỏ được cố tình sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp và chúng không thể phân hủy khi trôi trên đại dương.

Nhiều loại kem đánh răng, các sản phẩm tẩy tế bào chết và các sản phẩm dùng cho da khác sử dụng các hạt microbead (vi hạt nhựa hay vi nhựa nhân tạo đường kính lớn nhất nhỏ hơn 1mm) hoặc các mảnh siêu nhỏ của các mảnh nhựa polyethylene để tạo ra trải nghiệm tẩy tế bào chết cho khách hàng. Mặc dùng những sản phẩm này có thể tác động tích cực đến làn da của chúng ta nhưng chúng lại có tác động tiêu cực đến nguồn nước. Khi bị cá hoặc các sinh vật biển khác nuốt phải, các hạt vi nhựa này sẽ khiến chúng bị bệnh hoặc gây ra các vấn đề khác về sức khỏe. Càng đặc biệt nguy hiểm hơn nếu những con cá bị bệnh này sau đó được con người ăn phải. Vào tháng 12 năm 2015, Cựu Tổng thống Obama đã ký Đạo luật Microbead-Free Waters, cấm sử dụng microbead trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Kết hợp sản phẩm Blue Beauty vào quy trình chăm sóc sắc đẹp của bạn

Giờ thì bạn đã hiểu về Blue Beauty cũng như sứ mệnh của nó là gì. Nếu Blue Beauty cũng là lý tưởng của bạn, bạn có thể lập kế hoạch để đưa các sản phẩm này vào thói quen làm đẹp của mình.

Hỗ trợ các thương hiệu bền vững

Một trong những cách quan trọng nhất để kết hợp những lý tưởng của Blue Beauty vào chế độ làm đẹp của bạn là ủng hộ các thương hiệu bền vững. Mặc dù điều này có thể khiến bạn phải từ bỏ một vài sản phẩm mà bạn đã quen dùng nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi biết số tiền mình bỏ ra đang tạo nên sự khác biệt.

Dưới đây là danh sách không đầy đủ về những điều cần tìm ở một thương hiệu bền vững:

  • Nguyên liệu và thành phần có nguồn gốc đạo đức
  • Không thử nghiệm trên động vật
  • Tính minh bạch trong phương pháp tạo ra sản phẩm và đóng gói
  • Bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng
  • Số lượng nhựa có hạn
  • Được sản xuất theo đạo đức và/hoặc mang tính địa phương
  • Thành phần và bao bì thân thiện với môi trường

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu xem các thương hiệu đã có những sáng kiến nào để cải thiện môi trường tự nhiên và môi trường nước, như quyên góp tiền thu được cho các tổ chức từ thiện hoặc các nhóm hoạt động vì môi trường chẳng hạn.

Tìm bao bì thân thiện với môi trường

Một cách khác để hưởng ứng phong trào Blue Beauty là kiểm tra kỹ bao bì đựng sản phẩm. Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi khi tìm sản phẩm mới là:

  • Bao bì này, cả hộp và sản phẩm, có thể tái chế được không?
  • Bao bì này có thể được làm sạch và tái sử dụng một cách an toàn không?
  • Bao bì này được làm bằng gì?
  • Bao bì này có còn sử dụng lại được không, hay tôi phải mua một cái mới mỗi khi hết?

Hãy sử dụng những câu hỏi này làm hướng dẫn khi bạn mua sản phẩm tiếp theo. Nếu nghi ngờ, hãy tìm những bao bì được làm bằng thủy tinh hoặc có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Nhiều thương hiệu làm đẹp cũng đang chuyển sang các loại bao bì bền vững để giảm tác động đến môi trường.

Sử dụng kem chống nắng Reef-Safe

Một số thành phần trong kem chống nắng có thể tẩy trắng và ảnh hưởng tiêu cực đến các rạn san hô. Do đó, từ lúc này, hãy ưu tiên lựa chọn các loại kem chống nắng an toàn cho rạn san hô. Khi mua sắm để chuẩn bị cho một chuyến du lịch biển, có thể bạn sẽ bị cám dỗ bởi các sản phẩm có SPF cao nhất. Lần tới, hãy ưu tiên các sản phẩm được ghi rõ là “an toàn cho rạn san hô”, nghĩa là chúng không bao gồm các hóa chất dẫn đến tẩy trắng san hô, chẳng hạn như oxybenzone và octinoxate.

Dưới đây là một số nhãn hiệu kem chống nắng an toàn cho rạn da mà bạn có thể tham khảo:

  • Thinksport SPF 50
  • Kokua Sun Care SPF 50 Natural Zinc Sunscreen
  • All Good SPF 30 Sport Sunscreen Lotion
  • Banana Boat Simply Protect SPF 50+ Sunscreen
  • Olita Mineral Sunscreen Lotion SPF 30
  • Manda Organic SPF 50 Sun Paste
  • Suntegrity Natural Mineral Sunscreen
  • Stream2Sea SPF 30 Mineral Sunblock
  • Loving Naturals Clear Body SPF 30+ All-natural Sunscreen
  • Raw Elements SPF 30 Certified Natural Sunscreen

Ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên

Một cách khác để bắt đầu là xem xét cẩn thận thành phần có trong sản phẩm. Đặc biệt khi nói đến các sản phẩm làm đẹp, càng nhiều thành phần tự nhiên thì càng tốt cho sức khỏe.

Tính bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là phong cách sống để đảm bảo Trái đất được tươi đẹp cho các thế hệ sau. Do đó, các phong trào như Green Beauty hay Blue Beauty, với sứ mệnh bảo vệ và thay đổi thế giới, cần được trân trọng và phát triển. Hãy nắm bắt những xu hướng bền vững này để trở thành người tiêu dùng có ý thức và thân thiện với môi trường. Thế giới sẽ cảm ơn bạn vì điều đó!

Pocket
Tags: