Type to search

Dior RTW SS24: Bộ sưu tập Goth-girl của Maria Grazia Chiuri mang hơi hướng nữ quyền

Chia sẻ

Maria Grazia Chiuri biết tất cả về sự thiên vị giới tính. Kể từ khi trở thành nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên về trang phục nữ tại Dior vào năm 2017, bà đã phải đối mặt với những chỉ trích từ các nhà phê bình, họ xem những nỗ lực của bà để tạo ra các tùy chọn trang phục thời trang cho phụ nữ như là một sự thương mại hóa nhàm chán.

Chiuri không chỉ kiên định với quan điểm của mình, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng theo cấp số nhân của hãng thời trang Pháp, mà bà còn thường xuyên bóc mẽ những định kiến về việc phân loại giới từ những người ghét bà. Tóm lại một cách tổng quan: khi một nhà thiết kế nam trình diễn một bộ sưu tập có thể bán được, anh ta được xem như hiểu rõ nhu cầu thị trường; khi một phụ nữ làm điều tương tự, cô thiếu tính sáng tạo.

“Chắc chắn! Không có nghi ngờ gì cả,” Chiuri nói một cách phấn khích trong lúc thử váy. “Nhưng đó là vì các thiên tài chỉ là nam giới,” bà thêm một cách mỉa mai.

Đối với những người tin rằng bà muốn tạo ra trang phục thoải mái cho phụ nữ để bán nhiều hơn, bà có một câu trả lời đơn giản. “Không, đó là vì tôi muốn họ cảm thấy thoải mái, vì tôi không hiểu tại sao chúng ta phải bất tiện,” bà nói. “Nó bắt nguồn từ ý tưởng rằng tôi đưa ra một số quyết định không phải vì đó là quá trình sáng tạo của tôi, không phải vì đó là giá trị của tôi, mà vì các lý do khác.”

Chương trình mùa này, Chiuri hợp tác với nghệ sĩ người Ý Elena Bellantoni đã lật đổ hình ảnh quảng cáo để thách thức cái nhìn của nam giới, thông qua các khẩu hiệu nữ quyền được viết lớn trên tường của căn lều hình khối nóng nực ngột ngạt trong khu vườn Tuileries ở Paris.

Chiuri cho rằng điều quan trọng là phải phát triển con mắt phê phán vào thời điểm mà các nền tảng mạng xã hội tung ra hàng loạt hình ảnh. “Đây cũng là một cách để tự vấn bản thân vì tôi đã nhận được những hình ảnh này và có lẽ trước đây tôi đã không nhận ra điều đó nhiều. Bây giờ, tôi đã có một sự trưởng thành khác,” bà suy ngẫm.

Bà nói thêm: “Là một giám đốc sáng tạo, một người cũng làm việc với hình ảnh, bởi vì tôi cũng là một phần của ngành này, nên rủi ro là tôi tái tạo những ý tưởng rập khuôn”. “Đó cũng là trách nhiệm của tôi.”

Không có nguy cơ ở đây. Bộ sưu tập Xuân Hè của bà vẫn mang phong cách của Maria Grazia Chiuri: sự kết hợp giữa các yếu tố nữ tính và phong cách tomboy xuất phát từ di sản của nhà mốt, trong trường hợp này là chiếc váy Abandon năm 1948 của nhà sáng lập Christian Dior, với đường viền cổ bất đối xứng gợi cảm đến đáng kinh ngạc làm nổi bật bờ vai rộng.

Phiên bản của Chiuri hơi rộng hơn ở phần eo, trong khi các trang phục phụ bao gồm áo sơ mi cutaway với một tay áo cực dài, được mặc với mọi thứ, từ váy xếp ly có in hình mực đen cho đến một chiếc quần bảo hộ lao động màu xanh nhạt. Áo blazer Boyfriend là sự thay thế hiện đại cho chiếc áo Bar jacket đồng hồ cát đặc trưng của nhà mốt.

Những món đồ bao gồm một chiếc váy tạp dề màu đen có hình tháp Eiffel giống như ma quái dựa trên bức ảnh của Brigitte Niedermair, một trong những nhiếp ảnh gia toàn nữ của Chiuri, mặc dù nó có nét giống đến kinh ngạc với một bức ảnh tương tự của Hiroshi Sugimoto. Đặc biệt hơn là các họa tiết hoa tia X và biểu tượng mặt trời theo phong cách thời tiết nguyên thủy được đan vào chiếc váy ngủ len.

Dãy sản phẩm toàn màu đen của Chiuri bao gồm các chiếc áo len dệt kim, lấy cảm hứng từ những người phụ nữ nổi loạn – những người trong quá khứ thường bị gọi là phù thủy. Áo khoác jean và quần shorts bị cháy xém ở các cạnh, là một lời nhắc nhở có phần nặng nề rằng một số phụ nữ không tuân theo quy tắc đã bị thiêu sống trên đống cỏ khô (Mood board của Chiuri có hình ảnh của Ingrid Bergman trong vai Joan of Arc.)

Một tài liệu tham khảo hiện tại hơn có thể là Wednesday Addams, người mang phong cách Goth-girl xuyên suốt bộ sưu tập này, cho đến đôi giày mary jane kiểu đấu sĩ sành điệu. Jenna Ortega, người đóng vai nhân vật trong loạt phim “Wednesday” của Netflix, nằm trong số những khách mời ở hàng ghế đầu trong vai trò mới là đại sứ thương hiệu Dior. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Chiuri là một fan hâm mộ của chương trình. “Tôi yêu cô ấy,” cô tuyên bố. “Siêu cool.”

Không có nghi ngờ gì rằng những điểm tinh tế của bộ sưu tập này một lần nữa sẽ thoát ra khỏi tầm mắt của những người hoài nghi trên Twitter thời trang. Thật đáng tiếc, bởi vì Chiuri đã hưởng lợi to lớn từ sự thành công này.

Pocket
Tags:

You Might also Like