Type to search

Thời trang Tư vấn Xu hướng

Cuộc chiến Hàng Hiệu với “Hàng Hiệu”

Chia sẻ

Theo nghiên cứu của OECD (ủy ban kinh tế và phát triển), ngành công nghiệp hàng nhái đã vượt qua mọi biên giới lãnh thổ và đạt tổng giá trị 250 tỉ đô vào năm 2007; 1,7 ngàn tỉ đô vào năm 2018. Con số này ước tính sẽ đạt mức 2,8 ngàn tỉ đô trong năm 2020 tương đương với 2,5% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu. Hiển nhiên người lo ngại nhất trước tình hình kinh tế này là các thương hiệu vì họ là nạn nhân trực tiếp, vậy còn những tín đồ thời trang thì sao?

Thật giả lẫn lộn

Tôi từng được mời đến tham dự bữa tiệc tại gia được tổ chức khá tốn kém trong khuôn viên biệt thự nhà vườn của một chị đại gia Sài Gòn. Thành phần tham dự đa phần là các quý bà, quý cô có điều kiện. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của cơ man nào là váy áo, giày dép, túi ví và trang sức của loạt thương hiệu nổi tiếng. Tổng giá trị tài sản của buổi tối hôm ấy ước tính vào khoảng lên đến hàng chục tỉ đồng Việt Nam. Những cuộc nói chuyện xã giao hay thân tình diễn ra rôm rả nhưng sau khi đi một vòng chào hỏi, tôi nhận ra câu chuyện được nói nhiều nhất chính là “khoe sản phẩm”.

“Túi Chanel này mình phải đặt tận bên Pháp hàng tháng trời đấy vì số lượng giới hạn mà!”

“Váy này trong bộ sưu tập Thu Đông mới nhất của Dolce & Gabbana năm nay đấy!”

“Mình cũng không nhớ mình có bao nhiêu túi Louis Vuitton nữa nhưng mà cứ thấy bộ sưu tập mới là lại phải mua ấy!”

Thế đấy, hàng hiệu trở thành một phần không thể thiếu của giới nhà giàu bởi như luật bất thành văn, nó đại diện cho quyền lực, tiền bạc và đôi khi chủ nhân tự tin rằng nó còn đại diện cho cả thẩm mỹ cá nhân. Thiết nghĩ, nếu bạn có khả năng bạn hoàn toàn có quyền mua sắm theo ý của bạn. Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên nhất đối với tôi khi bước ra khỏi bữa tiệc chính là sự xuất hiện của cả những sản phẩm “fake” và chủ nhân của nó vẫn đàng hoàng giới thiệu tag price như thật.

Một lần khác, tôi ngồi nói chuyện với một nhóm các bạn gái làm văn phòng. Họ thẳng thắn tuyên bố họ không thích bỏ tiền ra mua túi xịn hàng nghìn đô để làm gì (mặc dù họ hoàn toàn có điều kiện) trong khi chỉ với vài trăm ngàn đã có thể mang về nhà giống hệt mà lại có thể thoải mái quăng quật và thay đổi màu sắc kiểu dáng liên tục. Nhưng tôi cũng được dịp ngạc nhiên lần nữa khi những người với quan điểm tiêu dùng như trên không phải là không bao giờ đặt chân vào cửa hàng đồ hiệu nào. Họ vẫn có một vài sản phẩm của hãng này hãng kia và tất nhiên hài lòng với chúng.

Những ví dụ trên là lời giải thích tiêu biểu cho câu hỏi tại sao ngành công nghiệp hàng nhái lại không ngừng bùng nổ đến vậy. Nó thỏa mãn được cơn đói khát “ảo” tiếp cận với thời trang cao cấp với giá chỉ bằng 1/10, thậm chí là 1/20. Hơn nữa, ngay cả những nhà phân tích kinh tế giỏi nhất cũng phải công  nhận rằng công nghiệp hàng nhái đã phát triển đến mức chuyên nghiệp và bài bản không thua kém bất kì ngành công nghiệp nào.

Liệu “cái thật” rồi có chiến thắng “cái giả”

Hàng loạt đạo luật và biện pháp được áp dụng để chống hàng nhái được phát minh và áp dụng ở nhiều quốc gia như Anh, Pháp, Mỹ, Nhật…nơi hàng hiệu là nguồn thu khổng lồ cho ngân quỹ. Tuy nhiên kỹ thuật sản xuất và buôn bán hàng nhái ngày càng trở nên tinh vi hơn. Các khu phố chợ đen ở London, Paris, Hong Kong, Milan vẫn nườm nượp người tìm đến và rút tiền ra khỏi ví. Chính lẽ ấy, cách hữu hiệu nhất của các thương hiệu là đánh vào tâm lý trung thành của người hâm mộ.

Câu chuyện truyền thông sẽ là:  Bạn sở hữu một chiếc túi không đơn giản là một chiếc túi nữa mà nó trở thành một tài sản gắn liền với cuộc sống của bạn. Đằng sau miếng da được cắt may tinh xảo ẩn chứa một câu chuyện dài về truyền thống thương hiệu, về hàng chục giờ làm thủ công và cả trí tuệ, chất xám. Và bạn cần phải có tình yêu đích thực cùng cả chuẩn mực cá nhân tương xứng để hiểu và chịu ảnh hưởng của câu chuyện truyền thông kia.

Thế nên, tình yêu của bạn thế nào, chuẩn mực của bạn ở đâu, tôi tin, chỉ riêng bạn mới có được câu trả lời thỏa đáng!

Top sản phẩm bị làm nhái nhiều nhất

Giày

  • Tổng giá trị hàng nhái ước tính: $97 triệu. Giá trị ước tính thu giữ được: $23 triệu
  • Kiểu giày bị làm giả nhiều nhất là giày của các hãng thể thao như Nike, Adidas, Puma nhưng những năm gần đây, các mẫu giày hiệu như Christian Louboutin, Jimmy Choo tăng mạnh. Với giá bán cho một đôi giày thật vào tầm từ $600 thì một đôi giày nhái chỉ $200.

Quần áo

  • Tổng trị giá hàng nhái ước tính: $126,3 triệu. Giá trị ước tính thu giữ được: $14,8 triệu
  • Từ các sản phẩm đơn giản nhất như áo Polo, quần jean Tommy Hilfiger, Diesel cho đến các trang phục cao cấp của Gucci, Prada, Chanel.

Nước hoa

  • Tổng trị giá hàng nhái ước tính” $51 triệu. Giá ước tính thu giữ được: $9,5 triệu
  • Nước hoa bị làm nhái khá nguy hiểm vì là chất hóa học nên có thể gây kích ứng da và bệnh ngoài da. Đa phần chúng chỉ được tập trung vào bao bì và lớp hương đầu tiên nên rất dễ để nhận ra.

Đồng hồ

  • Tổng giá trị hàng nhái ước tính: $112,7 triệu. Giá trị ước tính thu giữ được: $8,4 triệu
  • Là mặt hàng bị làm nhái truyền thống, đồng hồ giả thường nhẹ hơn và chi tiết không thể tinh xảo bằng đồ thật. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển của kỹ thuật hiện đại, nhiều sản phẩm hàng giả có độ tinh vi đến mức đáng ngạc nhiên.
Pocket
Tags:

You Might also Like