Type to search

Airbnb: Nhanh chóng thay đổi để định hình tương lai cho chính mình

Chia sẻ

Người đồng sáng lập Airbnb, Brian Chesky bàn về ‘sự phục hồi du lịch khổng lồ’ và con số ‘150 sự nâng cấp và đổi mới’ của công ty khi đối mặt với một thế giới đang thay đổi.

Brian Chesky, Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk thành lập Airbnb vào năm 2008. Kể từ đó, công ty đã trở thành một trong những câu chuyện thành công đáng chú ý nhất của Thung lũng Silicon, một doanh nghiệp chuyển đổi mô hình đã có tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân trong suốt thập kỷ tiếp theo. Định giá hàng tỷ đô la của công ty đã bị bóp méo nghiêm trọng do đại dịch, với lượng đặt phòng giảm gần 80% khi mọi hành trình du lịch trên toàn cầu tạm dừng. Với nỗ lực quay trở lại với sự bình thường mới, Airbnb đang tìm cách tận dụng nền tảng và mạng lưới mà họ đã xây dựng kể từ ngày đầu thành lập.

Brian Chesky, đồng sáng lập Airbnb

Những nền tảng được nâng cấp gần đây của Airbnb đã giúp cải thiện độ sâu sắc của thông tin và chất lượng chuyển đổi cũng như các yếu tố khác. Cũng như các danh mục tìm kiếm mới – như “ski-in, ski-out”, (trượt tuyết đến, trượt tuyết đi), “off the grid” (không kết nối), “offbeat” (khác lạ), và “luxe” (xa xỉ) (vốn cũng là một phần đang có trong dịch vụ của Airbnb). Giờ cũng đã có hệ thống đánh giá mới để biết khả năng truy cập và tốc độ Wi-Fi của địa điểm, cũng như khả năng tìm kiếm trước tối đa lên tới một năm.

“Năm ngoái, chúng tôi phải thực sự tập trung khi khủng hoảng ập đến. Chúng tôi đã phải xây dựng lại công ty từ đầu và lên sàn chứng khoán vào tháng 12 năm 2020. Chúng tôi đã trở lại vào năm nay và nhận ra rằng có sự phục hồi du lịch rất lớn này. Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thiện dịch vụ cốt lõi của mình và chúng tôi đã thực hiện điều đó thông qua hai bản phát hành nền tảng lớn, với tổng số 150 nâng cấp và đổi mới.” Brian cho biết. 

Cabin ngắm sao của kiến ​​trúc sư ở Twentynine Palms, California, Mỹ, được thiết kế bởi Malek Alqadi

Với dịch vụ mới mang tên bảo hiểm AirCover mang lại cho chủ nhà sự tự tin và bảo toàn rất lớn, tuy nhiên theo Brian những thay đổi ở đây cũng có nghĩa là sự tiếp cận dựa trên thiết kế. Chúng tôi muốn thiết kế cho thế giới đang thay đổi và chúng tôi đang tập trung vào từng chi tiết nhỏ của sản phẩm.

Theo Airbnb, trong đầu năm 2021, đã có rất nhiều người đang sống và làm việc từ  những địa chỉ Airbnb. Những khách hàng này cần được đảm bảo rằng họ sẽ có mạng wifi tốt, vì vậy, chẳng hạn như dịch vụ mới cho phép xác minh chất lượng Wi-Fi sẽ trở nên rất có ích cho khách hàng. 

Ngôi nhà UFO ở Redberth, Pembrokeshire, Vương quốc Anh, một thiết kế tôn vinh Ngôi nhà Futuro của Matti Suurinen

“Trước đại dịch, mọi nhu cầu đều được chia hạng mục quá rõ ràng. Ngôi nhà của chúng ta là nơi chúng ta sống. Văn phòng là nơi chúng ta thường đến để làm việc. Đại dịch đã chiếm những không gian này và biến nó thành một. Vì vậy ranh giới của nhà ở ngắn hạn, nhà ở dài hạn và nơi hợp tác làm việc đều bắt đầu mờ nhạt bởi vì mong muốn và phương thức cũng như tâm trạng của mọi người cũng  đang mờ nhạt cùng lúc. Điều này đã hoàn toàn ảnh hưởng đến các địa điểm được liệt kê của Airbnb, Brian cũng cho biết. “Trước đại dịch, rất nhiều công việc kinh doanh của chúng tôi ở các thành phố. Bây giờ phần lớn các doanh nghiệp là bên ngoài các thành phố. Và những ngôi nhà lớn hơn đang được đặt trước, bởi vì nhiều người ở lâu hơn và họ đang đi du lịch cùng cả gia đình, thú cưng của họ hoặc sống chung với bạn bè. Một trong năm lượt đặt lịch được đặt trong hẳn một tháng hoặc lâu hơn. Mọi người nghĩ về Airbnb như một trang web du lịch, nhưng 1/5 hoạt động kinh doanh của chúng tôi không phải là những người đi du lịch, mà là những người sinh sống. Khi mọi người có thể sống ở bất cứ đâu, nó sẽ thay đổi mọi thứ.”

Một sự lựa chọn khác thường: Quetzalcoatl’s Nest, Naucalpan de Juárez, Mexico

Khi Brian và các bạn bắt đầu thành lập Airbnb, thì trên không gian mạng chỉ có Craigslist (một trang web rao vặt), nơi bạn chỉ có thể đăng bốn bức ảnh nhỏ. Những bức ảnh sơ khai này thường rất thiếu ánh sáng và u ám. Các trang web như vậy hoàn toàn cạnh tranh về giá cả. Những gì Airbnb đã làm là giúp đưa thiết kế vào danh mục này. “Có những khách sạn được thiết kế độc đáo, nhưng thực sự không có bất kỳ tính cách nào. Nhưng mọi người yêu nhà, chúng là một biểu hiện tuyệt vời của cuộc sống của một người. Có thiết kế đẹp và xấu, nhưng thật khó để đánh giá gu thẩm mỹ cá nhân của mọi người. Đó chỉ là cuộc sống của họ và tôi thấy nó vô cùng thú vị.” Brian cho biết. 

The Glass House (Nhà kính), Marlboro, New York

Theo học Trường Thiết kế Rhode Island, 20 năm trước, Brian là một người thuộc tầng lớp bình dân, không thuộc giới thượng lưu đặc quyền của các phòng trưng bày nghệ thuật hay thiết kế. Anh luôn nghĩ nghệ thuật và thiết kế là thứ nên chia sẻ với mọi người. Thiết kế là thứ cần tiếp cận được càng nhiều người càng tốt và thiết kế tốt nhất có khả năng lan toả. Khi anh đến Thung lũng Silicon, rất nhiều người nghĩ rằng thiết kế chỉ đơn thuần là làm ra một thứ gì đó trông như thế nào, một chiếc hộp đựng đẹp chẳng hạn, tuy nhiên, Brian đã luôn tin rằng thiết kế là về cách thức hoạt động cơ bản của một thứ gì đó, cách suy nghĩ thông qua một vấn đề, hiểu bối cảnh hoặc hành vi. Câu chuyện của Airbnb là một câu chuyện thiết kế mang tính điển hình. Những gì các nhà sáng lập Airbnb đã thực hiện là nâng cấp từ đầu đến cuối của một dịch vụ phần mềm được sử dụng như thể nó là một phần cứng.

Chức năng mới ‘Tôi thậm chí còn linh hoạt hơn’ mở ra cả một thế giới lựa chọn

Ứng dụng và trang web đã được sửa đổi của Airbnb hứa hẹn những chuyến đi thông minh hơn và tìm kiếm dễ dàng hơn.

“Quan sát của tôi là, ở cấp độ cao nhất chúng ta đã có một cuộc cách mạng kỹ thuật số. Nó bắt đầu vào những năm 1990, nhưng đại dịch đã đẩy nhanh các xu hướng – chúng tôi đã phải áp dụng hàng loạt công nghệ. Thế giới đã chuyển từ trung tâm thương mại sang Amazon, nhưng giờ nó còn được đẩy nhanh hơn nữa. Sự thay đổi lớn gần đây là văn phòng đã được số hóa. Kỹ thuật số nhanh hơn, hiệu quả hơn, rẻ hơn, nhưng nó cũng tệ hơn theo một số cách. Các mối quan hệ vật chất và cộng đồng thực cũng được số hóa, và tôi không muốn cho rằng đây hoàn toàn là một điều tốt. Chúng ta có nhiều tự do và linh hoạt hơn, nhưng thế giới cũng có thể trở nên cô lập hơn rất nhiều. Nhưng cuối cùng, tôi tin rằng công nghệ không nên được coi là tốt hay xấu, mà là thiết kế tốt hay xấu. Đó là cách tôi nghĩ về thiết kế”, Brian kết luận.

Pocket
Tags: