Type to search

7 phương pháp giúp suy nghĩ tích cực hơn và có lợi cho sức khỏe của bạn

Chia sẻ

Trở thành một người có suy nghĩ tích cực là điều mà bất kì ai cũng đều mong muốn. Thường xuyên thực hiện những thói quen và thực hành đối mặt với những tình huống khó khăn trong khi duy trì cảm giác tích cực về bản thân là điều không phải ai cũng làm được.

Những người có suy nghĩ tích cực không ngăn cản mọi cảm xúc hoặc suy nghĩ tiêu cực trong thời gian mất mát, căng thẳng và cô đơn, nhưng họ biết mình có đủ sức mạnh để vượt qua những thời điểm nghịch cảnh này.

Điều quan trọng cần lưu ý là có quá nhiều suy nghĩ tiêu cực có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tâm thần sâu hơn. Nếu bạn cảm thấy những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của mình đang diễn ra trong thời gian dài, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Dưới đây là những lợi ích của việc suy nghĩ tích cực và cách bạn có thể rèn luyện bản thân để áp dụng tư duy đó.

Lợi ích của suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực đã được chứng minh không chỉ giảm thiểu lo lắng mà còn mang lại nhiều lợi ích lâu dài. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần của việc trở thành một người có suy nghĩ tích cực:

  • Cải thiện chứng trầm cảm
  • Chất lượng tốt hơn của các mối quan hệ xã hội
  • Chất lượng cuộc sống cao hơn
  • Các chiến lược đối phó tốt hơn trong thời gian căng thẳng
  • Giảm nguy cơ thất vọng
  • Mặc dù suy nghĩ tích cực là một thái độ tinh thần, nó cũng có những lợi ích về sức khỏe thể chất, bao gồm:
  • Giảm nguy cơ suy tim
  • Giảm nguy cơ tăng huyết áp
  • Cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ
  • Giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành và tổng tỷ lệ tử vong
  • Ít bệnh mãn tính hơn

7 thói quen có thể giúp bạn suy nghĩ tích cực

Trở thành một người suy nghĩ tích cực không phải lúc nào cũng là một phẩm chất bẩm sinh. Suy nghĩ tích cực là điều mà bạn có thể thực hiện một cách có ý thức trong cuộc sống của mình theo thời gian bằng cách hướng dẫn suy nghĩ và cảm xúc của bạn theo hướng lạc quan hơn và tham gia vào các thói quen giúp cải thiện tư duy của bạn.

Việc trau dồi một cách nhìn hoặc suy nghĩ tích cực hơn không phải chỉ trong một sớm một chiều. Đó là một phương pháp thực hành lâu dài có thể học được, đi kèm với kinh nghiệm và thậm chí còn tốt hơn khi được chia sẻ với người khác.

Dưới đây là một số phương pháp có thể rèn luyện tâm trí của bạn để suy nghĩ tích cực:

Tránh xa thông tin tiêu cực.

Mặc dù các nền tảng mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích, nhưng chúng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của bạn. Tin tức đau buồn và sự so sánh trên mạng xã hội đều ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ tích cực cũng như lòng tự trọng của bạn. Tạm ngừng sử dụng mạng xã hội sẽ giúp bạn tập trung vào hiện tại và ngắt kết nối khỏi sự tiêu cực.

Hãy tưởng tượng “phiên bản tốt nhất của bạn mỗi ngày”.

Bằng cách tưởng tượng “phiên bản tốt nhất của bạn” mỗi ngày trong vòng hai tuần. Bạn có thể cải thiện tâm trạng tổng thể và khả năng suy nghĩ tích cực. Hãy xây dựng hình ảnh của bạn về mặt phát triển cá nhân, quan hệ và nghề nghiệp. Hoạt động này khuyến khích bạn nghĩ về những gì bạn muốn trở thành đồng thời khuyến khích  bạn có thể đạt được nó. Khả năng tin tưởng vào bản thân rất có lợi để có một suy nghĩ tích cực trong cuộc sống.

Thực hành tự nói chuyện tích cực.

Hãy nhớ rằng ngôn ngữ bạn sử dụng với bản thân có thể ảnh hưởng đến tính cách của bạn. Để hướng suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của bạn theo hướng tích cực hơn, hãy điều chỉnh lại cách bạn nói chuyện với giọng nói trong đầu. Thay vì nghĩ, “Quá khó và tôi không thể làm được”, hãy chuyển sang “Tôi sẽ thử lại từ một góc độ khác.” Bằng cách thay đổi một cách có ý thức cách nói chuyện với bản thân, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ tích cực hơn.

Viết nhật ký về lòng biết ơn.

Liệt kê những điều bạn biết ơn có thể giúp bạn đánh giá cao những khía cạnh tích cực của cuộc sống, thay vì chỉ chăm chăm vào các vấn đề. Lòng biết ơn mang lại lợi ích về tình cảm và giữa các cá nhân, đồng thời có liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn, tăng hạnh phúc và cảm giác hạnh phúc tổng thể. Viết nhật ký về lòng biết ơn có thể giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống vì bạn nhận ra mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp như thế nào.

Thực hành chánh niệm.

Để tránh bị phân tâm bởi những suy nghĩ tiêu cực, hãy sống một cách có ý thức vào hiện tại và lưu tâm nhiều hơn. Hãy dành thời gian để ghi nhận những điều tốt đẹp. Lưu tâm đến những suy nghĩ và cảm xúc của mình sẽ giúp bạn hiểu bản thân hơn và hiểu được nguyên nhân dẫn đến sự tiêu cực của bạn. Sự nhạy cảm tăng lên đối với cách bạn phản ứng với các tình huống giúp bạn chuyển sang một tư duy tích cực và hiệu quả hơn.

Thừa nhận và giải quyết với những suy nghĩ tiêu cực.

Để suy nghĩ tích cực hơn, bạn phải thừa nhận và giải quyết những lĩnh vực mà bạn có xu hướng bi quan. Nó có thể là về sự nghiệp của bạn, các mối quan hệ xã hội, hoặc thậm chí là chính bạn. Tập trung vào một khía cạnh để giải quyết và tiếp cận nó một cách có ý thức theo cách lạc quan hơn. Hãy xem xét nội tâm và xác định lý do tại sao bạn có xu hướng bi quan về phần đó trong cuộc sống của mình. Hành động để tạo ra những thay đổi tích cực sẽ giúp bạn trở thành một người tích cực hơn.

Ở trong môi trường của những người có tư duy tích cực.

Những người bạn thường xuyên dành thời gian có ảnh hưởng rất lớn đến bạn. Điều đó có nghĩa là suy nghĩ của họ có thể ảnh hưởng đến bạn. Những người suy nghĩ tiêu cực có thể không khuyến khích bạn tin rằng tình huống có thể trở nên tốt hơn. Nhưng những người suy nghĩ tích cực sẽ truyền cảm hứng cho bạn để tiếp tục hy vọng vào kết quả tốt đẹp. Đặc biệt là khi bạn gặp khó khăn trong việc nhìn ra mặt tươi sáng. Xung quanh mình với những người lạc quan sẽ giúp bạn có một suy nghĩ tích cực.

Những thói quen này sẽ dễ dàng đến với bạn nếu bạn cố gắng hết sức để thực hành chúng mỗi ngày. Thay đổi suy nghĩ của chúng ta là một kỹ năng có thể học được, có thể có những tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Chú thích ảnh:

  • Concept & Photography: Samuel Hoang
  • Photo Assistant: Manh Bi
  • Make up & Hair: Cao Tuan Dat
  • Model: Han Shu Wei
  • Producer: Anh Duc Pham
  • Fashion: Charming Lys
Pocket
Tags:

You Might also Like