Type to search

6 mùi hương biểu tượng của nước Pháp

Chia sẻ

Sự lựa chọn nước hoa của mỗi cá nhân là điều hết sức riêng tư, nhưng nước hoa trong một khía cạnh nào đó, cũng đậm nét văn hoá với câu chuyện kể của riêng mình. Hãy đi dạo quanh Paris, Kinh đô Ánh sáng với Style để cùng nhận ra rằng nghệ thuật nước hoa vẫn đang phát triển mạnh mẽ nơi đây, với những thương hiệu bí ẩn đầy sáng tạo và những nhà làm nước hoa truyền thống lâu đời, từ Guerlain đến Annick Goutal nép mình sau mỗi góc phố rực rỡ. Điều đó khiến Style suy nghĩ: Nói một cách cụ thể, đâu là loại nước hoa Pháp thực sự nhất trong số các loại nước hoa Pháp?

Chanel No.5 (1921)

Đây là loại nước hoa đã trở thành biểu tượng cuối cùng thể hiện tột độ ý tưởng về sự nữ tính. Bạn hẳn nhớ về Marilyn Monroe, người đã “không mặc gì khi lên giường ngoài vài giọt Chanel số 5”, và khi xức hương thơm này lên người, bạn bỗng mang trên mình cả di sản của nhà Chanel. Bạn có thể thích hoặc có thể không thích Chanel No.5, bởi vì nó đã được tạo ra gần 100 năm trước và nó đặc biệt – nhưng bạn hãy thử nó vì đó là điều bạn phải làm.

Catherine Deneuve xuất hiện trong hình quảng cáo nước hoa Chanel No 5 vào năm 1975

Truyền thuyết về nguồn gốc của Chanel số 5 thường bắt đầu với việc Chanel gặp nhà pha chế nước hoa Pháp-Nga Ernest Beaux vào năm 1920 và thách thức ông tạo ra một mùi hương có thể khiến người dùng “có mùi như phụ nữ, chứ không phải hoa hồng”. Rõ ràng, Chanel nghĩ rằng mùi của phụ nữ giống như một hỗn hợp của 80 thành phần tự nhiên và tổng hợp, bởi vì đó là yếu tố bà đã chọn khi Beaux giới thiệu cho bà một loạt các mẫu nước hoa được đánh số để lựa chọn. Theo truyền thuyết, Chanel đã chọn mẫu thứ năm, tuyên bố, “Tôi trưng bày bộ sưu tập của mình vào ngày thứ 5, tháng 5 trong năm, vì vậy hãy để số 5 là tên, và số 5 này sẽ mang lại may mắn cho nó.”

Công thức được chọn, ra mắt vào năm 1921, là một bó hoa khứu giác bao gồm hoa nhài, hoàng lan, hoa hồng và gỗ đàn hương, cùng với một lượng aldehyde phong phú mang lại cho nước hoa mùi hương đặc biệt “sạch”, gợi nhớ đến quần áo mới giặt.

L’Air du Temps của Nina Ricci (1948)

L’Air du Temps của Nina Ricci từng là loại nước hoa đầu tiên được tặng cho các bé gái. Sau Thế chiến thứ hai, thế giới bỗng cần sự lạc quan, vui vẻ và những lời hứa trấn an, đặc biệt là những phụ nữ từng làm việc trong các nhà máy sản xuất vũ khí và liên quan đến thời chiến. Họ muốn lấy lại sự nữ tính trước đây của mình và đang tìm cách lấy lại sự lãng mạn trong cuộc sống.

Nina Ricci’s L’Air du Temps

Vào thời điểm đó, nước hoa có mùi hương nồng nặc, đậm đặc, trở nên quá nghiêm ngặt và trang trọng, phản ánh không khí chiến tranh. Nhu cầu về sự nhẹ nhàng, hạnh phúc và hy vọng trở nên mạnh mẽ vì cũng giống như chiến tranh, mọi áp bức và sợ hãi đã kết thúc. Mọi người được phép mỉm cười và đi lại tự do. Cùng chia sẻ những cảm xúc này là Robert Ricci, con trai của Nina Ricci. Và vì vậy, nhân cơ hội mở rộng kinh doanh của mình, ông quyết định phát triển một loại nước hoa mới để thể hiện kỷ nguyên mới. Cùng với Francis Fabron, L’Air du Temps ra đời.

“Khi tôi tạo ra một loại nước hoa, tôi bắt đầu bằng cách ‘cảm nhận’ nó trong tâm trí của mình. Tôi cảm nhận rất rõ ràng về hương thơm mà tôi muốn ngửi trên vai của người phụ nữ tôi yêu. Tôi đã tạo ra L’Air du Temps cho người phụ nữ rất nữ tính, có lẽ đối với ai đó ta chỉ mới thoáng nhìn gặp gỡ, nhưng chắc chắn đã mơ ước và lý tưởng hóa nàng. Đối với tôi, hương thơm là một hành động của tình yêu, cho dù trải nghiệm hay tưởng tượng. Tôi là một người lãng mạn và tôi không thể quan niệm cuộc sống không có những giấc mơ.” Ricci nói về nguồn cảm hứng của L’Air du Temps.

Francis Fabron đã thêm một phần lớn benzyl salicylate vào chế phẩm. Với liều lượng lớn, phân tử tổng hợp này tăng cường sự lộng lẫy của tổng thể mùi hương – hoa nhài, hoa hồng, cây rành rành và hoa hồng hơi cay nồng – đồng thời mang lại sự tinh khiết và uyển chuyển cho hỗn hợp cuối cùng

Guerlain Shalimar (1925)

Một lúc nào đó, bạn bỗng muốn thử nước hoa mẹ mình hay dùng thì Shalimar biểu tượng cho điều đó. Đây có thể nói là một hương thơm rất Pháp. Bạn như ngửi nó trong rạp chiếu phim, bạn như ngửi thấy nó ở nhà hát opera.

Có rất nhiều huyền thoại xung quanh việc tạo ra Shalimar. Một số nguồn tin nói rằng hương thơm ra đời như một sự tình cờ, trong đó nhà pha chế nước hoa Jacques Guerlain đã thêm một ít ethyl vanillin vào chai Jicky trong một khoảnh khắc đầy hứng khởi. Những người khác nói rằng nước hoa là món quà cá nhân của nhà sản xuất nước hoa dành cho vợ mình. Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết được câu chuyện thực sự về những gì đã xảy ra vào năm 1925 dẫn đến việc tạo ra “gã khổng lồ Goliath” của thế giới nước hoa này, nhưng những gì chúng ta biết là, vào năm đó, Guerlain đã chế tạo ra một loại nước hoa sẽ là lá cờ đầu của họ.

Quảng cáo nước hoa Guerlain Shalimar vào năm 1938

Khác xa với hương thơm nồng ấm của một quán jazz của Paris, Shalimar lấy cảm hứng từ những vùng đất kỳ lạ ở bên kia thế giới. Nó được đặt tên từ những khu vườn ở Lahore, Pakistan và tôn vinh một câu chuyện huyền thoại lãng mạn. Các khu vườn Shalimar được xây dựng bởi Shah Jahan để tưởng nhớ vợ ông, Mumtaz Mahal, người mà ông cũng đã xây dựng cung điện Taj Mahal khi nàng qua đời. Ở Pháp, vào năm 1925, phương Đông tràn đầy bí ẩn, say đắm, đam mê và vẻ đẹp, vì vậy không có gì lạ khi niềm đam mê với thế giới xa xôi này, và cái kết của câu chuyện tình yêu cùng những khu vườn đẫm hương và lâu đài cẩm thạch, đã dẫn đến việc tạo ra một hương thơm quyến rũ đến thế. Shalimar đại diện cho sự lãng mạn trên quy mô sử thi. Đó là một câu chuyện về tình yêu kỳ lạ giữa những cung điện sang trọng. Bản thân cái tên này có nguồn gốc từ Ả Rập hoặc Ba Tư và toàn bộ khái niệm thể hiện tinh thần hoà quyện giữa phương Đông và phương Tây.

Về mùi hương, Shalimar không có mùi thơm phấn bột theo cách mà các loại nước hoa cổ điển của Pháp vẫn có.

Chai nước hoa hình quạt, ban đầu được thiết kế bởi Raymond Guerlain và gần đây đã được thiết kế lại, với Eau de Toilette và Eau de Parfum, bởi Jade Jagger, được lấy cảm hứng từ một vật có từ thế kỷ thứ 2 ở châu Á – những chiếc quạt giấy, cũng rất phổ biến ở Pháp từ rất lâu trước khi nước hoa ra đời. Các nguyên liệu truyền thống từ nước hoa của Pháp, như cam bergamot, orris, hoa nhài và hoa hồng, và kết hợp với các loại nhựa thực vật phong phú gợi nhớ về phương Đông – các thành phần như vani, benzoin, labdanum, opoponax và da thuộc. Việc sử dụng quá liều cam bergamot ở hương đầu mang lại cho Shalimar cảm giác lấp lánh ánh vàng khi ta mới dùng. Hương thơm mịn và lấp lánh chỉ với một chút phấn bột. Shalimar toả mùi mạnh mẽ với màu trắng của cam bergamot, nốt hương bao trùm toàn bộ bố cục, nhưng dần dần, cam bergamot thu lại như một bức màn nhung để lộ ra nhiều nốt hương khác bên dưới.

Yves Saint Laurent Opium (1977)

Nếu bạn có Yves Saint Laurent, bạn có thời trang, và sau đó bạn có hương thơm nước hoa Opium. Mùi hương giống một loại nước hoa được sản xuất trong một thế kỷ khác, bởi vì nước hoa thời đó chưa có hương trái cây, mà chúng ta sử dụng rất nhiều ngày nay.

Năm 1977, Yves Saint Laurent tung ra một loại nước hoa mới trùng với bộ sưu tập Thu Đông 1977 lấy cảm hứng từ Trung Hoa. Đó là một sự pha trộn khác thường của cây hoắc hương, cây mộc qua và vani. Saint Laurent đã giám sát toàn bộ quá trình sáng tạo, từ việc lựa chọn mùi hương cho đến hình dạng của chai và chiến dịch quảng cáo có Jerry Hall do Helmut Newton chụp ảnh.

Nước hoa Opium do Jerry Hall quảng cáo cho Yves Saint Larent

“Mối tình” với Phương Đông không phải là mới trong ngành nước hoa. Năm 1913, Paul Poiret ra mắt Nuit de Chine của Parfums de Rosine trong một chai màu ngọc bích gợi nhớ đến một hộp đựng thuốc lá Trung Quốc. Tuy nhiên, cái tên do Saint Laurent chọn, có liên quan đến một loại thuốc từ Phương Đông, đã gây ra một vụ tai tiếng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hương thơm đã thành công đáng kinh ngạc. Chỉ trong một năm, doanh số bán hàng ở Châu Âu đã đạt 30.000.000 USD. Ba mươi năm sau, doanh số bán hàng không hề giảm, và Opium vẫn là một trong mười loại nước hoa bán chạy nhất ở Pháp. Cùng với Chanel No. 5, nó là hương thơm duy nhất đạt được điều này.

Kenzo Parfums Flower của Kenzo (2000)

Một hương thơm phương Đông đặc quánh nhưng không quá nồng là cảm giác khi ta dùng nước hoa này. Một hương thơm như có màu hồng của son môi ở những note hương đầu và một thứ gì đó rất phấn, gần giống như mùi của một loại bột nén. Nếu bạn so sánh các loại nước hoa bán chạy nhất ở các quốc gia thì mùi son môi là hương thơm bạn thấy duy nhất rất được ưa chuộng ở Pháp. Flower by Kenzo by Kenzo là một loại nước hoa ngập tràn hương hoa Viễn Đông dành cho phụ nữ.

Kenzo Parfums Flower by Kenzo

Flower by Kenzo được ra mắt vào năm 2000. Người đứng sau loại nước hoa này là Alberto Morillas. Hương đầu là hoa hồng Bungari, cây táo gai, quả lý chua đen và cam quýt; hương giữa là hoa vioet Parma, hoa hồng, opoponax và hoa nhài; hương cuối là vanilla, xạ hương trắng và hương trầm. Rõ ràng và khác thường, Flower by Kenzo liên kết thiên nhiên với đô thị, cảm xúc của nhịp sống phố xá lung linh và tấp nập. Mùi thơm vừa tròn 21 tuổi này cũng đã giành được giải thưởng Fifi năm 2001 và 2003.

Caron N’Aimez Que Moi (1916)

Kể từ khi nhà Caron mở cửa tại Paris vào năm 1904 tại số 10 đường La Paix, nơi đây đã trở thành thánh địa của những người Paris yêu nước hoa. Ngày nay, đó là một trong những ngôi nhà lớn ở Paris vẫn dành riêng cho niềm vui của hương thơm. Không có váy hay túi xách của Caron: trọng tâm của Caron chỉ đơn giản là nước hoa.

Nước hoa n’Aimez que moi của nhà Caron

N’Aimez Que Moi (Đừng yêu ai khác ngoài tôi) xuất hiện vào năm 1916 – một bức thư tình bí mật của Felicia và Ernest, nó thì thầm câu chuyện tình yêu giữa Ernest Daltroff, người sáng lập Caron và Felicie Wanpouille, một cô thợ may, “nàng thơ” thực sự của Ernest, người mà sau này anh thuê làm cố vấn nghệ thuật của công ty. Hương đầu là hoa hồng, hoa violet và hoa tử đinh hương; hương giữa là gỗ đàn hương, hoa diên vĩ, gỗ tuyết tùng và cỏ Vetiver; hương cuối là hổ phách, gỗ sồi, xạ hương và vani. Lấy cảm hứng từ những người lính xa nhà và người mà họ yêu, Caron đã giới thiệu loại nước hoa này, tên có nghĩa là “Đừng yêu ai khác ngoài tôi,” như một sự gợi nhớ không để những người tình lãng quên nhau, dịu dàng nhưng mãnh liệt.

Pocket
Tags:

You Might also Like