Type to search

Thời trang Tin thời trang

18 Place Vendôme, địa chỉ mang tính biểu tượng của CHANEL mở cửa trở lại

Chia sẻ

Mặt trời đã lặn. Gabrielle Chanel rời nhà thời trang cao cấp của mình tại 31 rue Cambon, và đi bộ đến dãy phòng của mình tại Ritz trên Place Vendôme, gần như thể phong cảnh quen thuộc này đã là một phần trong tương lai của cô.

Khi cô ấy đến gần cửa sổ, châm một điếu thuốc, không ai biết cô ấy đang nhìn gì, cô ấy đang quan sát điều gì? Cô dừng điểm nhìn ở đâu đó trên Place Vendôme, hít thở sâu không khí của nó như một người có thể hít hà hương thơm của một nhành hoa nhài? Ai biết được tâm trí cô lang thang ở đâu khi những ngọn đèn đường được thắp sáng từng cái một xung quanh hình bát giác bằng đá, theo dấu hình học hoàn hảo, hầu như không bị chạm vào bởi bóng người qua lại? Gabrielle châm thuốc, cởi giày và nhìn quanh quảng trường quen thuộc. Vào thời điểm này trong ngày, trong bóng tối của chạng vạng, những ngôi nhà phố đang dần tan biến trong không khí buổi tối êm đềm. Tại thời điểm này, Gabrielle không thể tưởng tượng rằng một trong số chúng, chính xác là số 18, sẽ trở thành ngôi nhà quý giá của CHANEL.

Trở lại thời điểm ban đầu, vào năm 1686, không có gì ám chỉ về một số phận như vậy. Mansart, kiến ​​trúc sư lừng lẫy của Versailles, đã thiết kế quảng trường để làm nơi đặt Học viện và Thư viện Hoàng gia, với vị trí trung tâm là bức tượng cưỡi ngựa của vua Louis XIV. Bây giờ và sau đó, hình vuông được đóng lại để chứa các quả bóng. Trong khi đó, theo phong tục lúc bấy giờ, mặt tiền được dựng lên ngay cả trước khi bất kỳ ai biết thứ gì sẽ được dựng lên phía sau chúng. Do đó, khu đất xây dựng ở số 18 đã có nhiều chủ sở hữu vào thời điểm một Guillaume Cressart nhất định xây dựng dinh thự của mình ở đó vào năm 1723. Trải qua nhiều may rủi khác nhau, dưới thời Đế chế thứ hai, ngôi nhà phố đã trở thành một câu lạc bộ nơi những người trẻ tuổi thời thượng đến xem các buổi biểu diễn và triển lãm hoặc thậm chí để luyện tập đấu kiếm. Qua nhiều thế kỷ, các chủ sở hữu khác nhau bao gồm Ngân hàng Quốc gia Westminster, như sự chỉ định của số phận cho mối tình cũ của Gabrielle với Hugh Richard Arthur Grosvenor, Công tước thứ hai của Westminster.

Năm 1997, theo bước chân của Mademoiselle, CHANEL đã mua lại ngôi nhà phố ở số 18 và biến nó thành nơi sản xuất đồ trang sức và đồng hồ của mình: từ studio sáng tạo đến xưởng may trang sức, từ bộ sưu tập Patrimoine đến cửa hàng, đây là nơi những giấc mơ trở thành hiện thực, nơi Arnaud Chastaingt định hình thời gian và Patrice Leguéreau đục khoét những giấc mơ thành đồ trang sức. Đây cũng là nơi các nghệ nhân lành nghề lấy những nguyên liệu quý giá nhất và quý hiếm nhất của các loại đá quý để đem lại sức sống cho chúng. Và đây là nơi, cuối cùng, du khách được trải nghiệm sự kỳ diệu của một tòa nhà thấm nhuần tinh thần của Gabrielle Chanel: một di sản sống nơi tự do và sáng tạo luôn ngự trị tối cao.

Sau những công trình kéo dài hàng năm, kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Mỹ Peter Marino đã tái tạo lại, trên ba tầng và lần thứ hai, một cửa hàng hoàn toàn mới. Những đường nét thanh mảnh, sự tập trung chắt lọc của nghệ thuật và thủ công, và một chiếc savoir-faire đặc biệt đã kết hợp lại với nhau để nuôi dưỡng tầm nhìn đương đại về thế giới riêng của Mademoiselle Chanel. Bước vào N°18 và khám phá nó một cách mới mẻ là bước vào cuộc hành trình của cuộc đời, thế giới và những giấc mơ của cô ấy.

Ở lối vào, một tiền sảnh với những bức tường trong suốt dường như chơi với những không gian như một mê cung, với các sắc thái vàng, be và nâu của các tấm sơn mài. Được thu hút bởi vẻ rực rỡ của những món Trang sức cao cấp lấp lánh qua những bức tường kính, ánh nhìn của du khách như dừng lại trên các góc nhìn khác nhau của cửa hàng, lùi vào phía xa như một vực thẳm. Khách tham quan được chào đón bởi một bảng điều khiển tao nhã của Delos & Ubiedo và ‘Eternal Movement’ của Idris Khan (2012). Ở bên phải khi bạn bước vào cửa hàng, các màn hình openwork áp đặt bằng đồng rèn che giấu các ống thủy tinh mở ra Place Vendôme, và cấu trúc không gian thành một số tiệm.

Các bức tường lót bằng sơn mài đen hoặc các họa tiết phù điêu được dệt bằng vàng gợi lên căn hộ ở 31 rue Cambon, các tấm chắn Coromandel và các bức tường được trang trí bằng vải hessian vàng. Bằng cách tự do kết hợp các thời kỳ và phong cách, bầu không khí mang đậm nét đương đại, với các điểm nhấn bằng đồng mạ vàng – trên bàn và khung cửa sổ, trên đồ trang trí của văn phòng Louis XV và đèn chùm của Goossens. Ở trung tâm, một giếng trời tráng lệ với những bức tường mạ vàng là bối cảnh cho bức tranh ‘La Borne’ bằng đồng của Johan Creten, cao gần 3 mét và là một biểu tượng tượng trưng ngoạn mục cho Cột Vendôme.

Phía trên, một tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh sáng ban ngày, để lộ ra những cái nhìn thoáng qua về tầng mới dành riêng cho các bộ sưu tập Chế tác đồng hồ cao cấp. Về phía sau, một salon thứ tư cung cấp một tầm nhìn không hạn chế ra cửa hàng. Một chiếc gương Goossens có viền bằng đá cuội pha lê phản chiếu ánh vàng và đồng từ đồ nội thất bao gồm cả bàn cà phê bằng Mica của Ingrid Donat. Ra khỏi tiệm, ở bên phải, bức ‘Wapiti’ bằng đồng của François-Xavier Lalanne đứng đối diện với một thang máy có các bức tường bên trong được trang trí bằng bản sao của ba tác phẩm của Picasso: “Tĩnh vật với cây đàn Violin” (1912), “Người đàn ông ngồi đọc sách a Báo” (1912), “Người cầm ô đọc nhật ký” (1914).

Ở bên phải thang máy, dưới chân cầu thang với những đường nét thanh mảnh và lan can trong suốt được trang trí bằng pha lê và cabochon hình chữ nhật bằng đồng mạ vàng, tác phẩm điêu khắc bằng thép bạc đương đại ‘Coco Chandelier’ của Joel Morrison, đặc biệt được tạo ra để mở cửa trở lại cửa hàng, mời du khách tiếp tục cuộc hành trình của họ. Ở tầng đầu tiên, ba lan can cung cấp tầm nhìn bao quát ra cửa hàng. Ánh sáng của Place Vendôme chiếu vào qua ba cửa sổ chính để hé lộ những sáng tạo đặc biệt nhất của Chế tác đồng hồ tinh xảo. Ở bên trái, ‘Colonnes’ của Farfelus Farfadets hỗ trợ ‘New Neurose’, một tác phẩm độc đáo của Johan Creten bằng đá sa thạch tráng men có ánh vàng. Ở giữa phòng là chiếc bàn ‘Hamada Low’ bằng đồng trắng và gỗ sồi đen nguyên tấm của Jean-Luc Le Mounier. Tường và bàn sơn mài trắng hoặc đen làm nổi bật điểm nhấn vàng của ghế và tủ trưng bày. Những tấm rèm xen kẽ hiệu ứng của các vật liệu được sử dụng, sự tinh tế của vải taffeta với sự tự nhiên của một tấm vải dệt hở, mang đến một sự tương phản đầy quyến rũ. Một bức ảnh ghép ngang của Peter Dayton dựa trên những biến thể đầy mê hoặc của hoa trà, loài hoa yêu thích của Mademoiselle Chanel. Một thẩm mỹ viện tư nhân cung cấp một tầm nhìn tuyệt vời ra Cột Vendôme. Treo trên bức tường đối diện với lối vào là ‘Coco in Diamonds’, một bức chân dung của Mademoiselle Chanel được làm từ kim cương của Vik Muniz. Được lót bằng gương và vải tuýt vàng, các bức tường cũng được tô điểm bằng tác phẩm điêu khắc của Sophie Coryndon bằng vàng lá 24 carat, gỗ và jesmonite. Một văn phòng thời Louis XV, một chiếc bàn mạ vàng của Garrido, và một chiếc đèn sứ Trung Quốc khảm xà cừ hoàn thiện quần thể.

Cuộc hành trình tiếp tục lên đến tầng hai. Ở đầu cầu thang, một chiếc ghế dài dát vàng lá của nghệ sĩ Anthonioz gợi cho bạn một khoảnh khắc chiêm nghiệm. Đối diện, trên một bàn điều khiển bằng đồng, một đôi lọ đựng những bông hoa thời Minh Trị thế kỷ XIX và những chiếc lá sen bằng gỗ mạ vàng. Tiền sảnh, giống như một chiếc két sắt, trưng bày một món Trang sức Cao cấp đặc biệt từ bộ sưu tập CHANEL Patrimoine. Với viên kim cương DFL Loại IIa cắt tùy chỉnh 55,55 carat, chiếc vòng cổ N°5 đã tìm thấy ngôi nhà của mình và được tiết lộ một cách bí ẩn qua những bức tường được tráng gương. Trên bức tường bên trái của tiền sảnh, một bức tranh sơn dầu trên vải bố do Ha Chong-Hyun đóng với sự tương phản của trần nhà được dát vàng và các bức tường sơn mài vàng đen. Để lộ ra Salon Vendôme, bốn cửa sổ với rèm lụa sơn màu be mang đến một tầm nhìn mạnh mẽ ra quảng trường và Cột Vendôme. Ở bên phải, các họa tiết sâu sắc, sống động của ‘Composition’, một loại sơn dầu hùng vĩ trên vải của Nicolas de Staël (1950), tạo nên sự tương phản với các đường nét và vũ trụ khoáng đạt của quảng trường. Bức tranh được phản chiếu qua một tấm gương đặt đối xứng có cùng chiều rộng, giúp du khách có thể chiêm ngưỡng từ mọi góc độ. Những bức tường trắng mờ làm nổi bật bởi những bức phù điêu tinh tế bắt và làm dịu ánh sáng tự nhiên. Một chiếc ghế bành bằng đồng điêu khắc của Voukenas Petrides và một chiếc bàn cà phê của Reda Amalou đã hoàn thiện không gian bằng ánh vàng của chúng. Chủ trì trung tâm của không gian xa hoa này là một chiếc bàn dài bằng gỗ sồi đen với những chiếc ghế bằng gỗ sồi chải nhẹ.

Do đó, trên ba cấp độ, với màu be, trắng, đen và vàng hòa hợp với nhau, không gian lựa chọn các đường nét và vật liệu được thiết kế lại, mang đến một sự sang trọng kín đáo. Một số trong số này đã được phát triển đặc biệt cho CHANEL, chẳng hạn như thảm và thảm, gợi lên các mẫu vải tweed và nâng cao cảm giác thoải mái, ấm áp và thân mật của tòa nhà. Những người khác tỏ lòng tôn kính với thế giới đồ trang sức CHANEL, với vàng be hoặc đồng mạ vàng trang trí trên một số trần nhà. Các tác phẩm của Peter Marino – một sự hiện diện tinh tế trong cửa hàng và được đặt ở đây và ở đó trong các không gian khác nhau – nhấn mạnh vũ trụ đương đại kiên quyết của địa chỉ này. Olivier Polge, Nhà chế tạo nước hoa của CHANEL, đã tưởng tượng ra một bản sắc khứu giác độc quyền với những nốt hương hổ phách nồng nàn hòa quyện với sự sang trọng của hoa diên vĩ.

Vào thứ Tư, ngày 18 tháng 5, 18 Place Vendôme, địa chỉ mang tính biểu tượng của CHANEL, mở cửa trở lại sau 90 năm kể từ khi ra đời ‘Bijoux de Diamants’, bộ sưu tập Trang sức cao cấp duy nhất do Mademoiselle Chanel tạo ra vào năm 1932.

Pocket
Tags: