Type to search

132 5 Issey Miyake mang nghệ thuật itajime cổ của Nhật Bản vào bộ sưu tập mới

Chia sẻ

Hãy cùng khám phá câu chuyện đằng sau bộ sưu tập ‘Triangle Dye’ của thương hiệu 132 5 Issey Miyake mà kỹ thuật nhuộm truyền thống lâu đời vốn được sử dụng cho kimono – vào các thiết kế mang đậm chất orgimani đầy sáng tạo.

Ánh nắng chiều chiếu qua một xưởng ở Kyoto khi nghệ nhân Mamoru Nohara kéo một cuộn chỉ trắng làm từ sợi lanh trước khi quấn chúng quanh hai tấm ván tuyết tùng. Sự uyển chuyển trong các chuyển động của ông là minh chứng rõ ràng nhất phản ánh bốn thập kỷ ông đã dành để hoàn thiện nghệ thuật itajime, một kỹ thuật “kháng” nhuộm truyền thống của Nhật Bản (kỹ thuật ‘kháng’ thuốc nhuộm ngấm vào vải, do đó tạo ra hoa văn và lớp nền), gồm gỗ được buộc chặt quanh vải dệt để tạo ra các họa tiết hình học. Trong khi các nghệ nhân từ lâu nay đã áp dụng phong cách nhuộm này cho kimono, Nohara ngày nay đang tạo ra một tác phẩm hoàn toàn khác biệt – một chiếc áo hai tông màu không đối xứng đậm chất trừu tượng với các mảng màu xoắn ốc, để giới thiệu trong bộ sưu tập mới của thương hiệu 132 5 Issey Miyake. Miyake từ lâu đã là một bậc thầy trong việc kết hợp hàng dệt may công nghệ cao và những đổi mới của tương lai với nét đẹp ngẫu hứng từ kỹ thuật thủ công truyền thống. Kể từ khi ra mắt vào năm 2010, thương hiệu 132 5 đã nổi tiếng với các mảnh thường gấp phẳng, với độ phức tạp của origami, nhưng vẫn mở ra được để tạo thành quần áo ba chiều mang tính điêu khắc.

Bộ sưu tập A/W22 mới từ 132 5 Issey Miyake có bộ ba sản phẩm may mặc được làm từ polyester tái chế nhuộm bằng kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản gọi là itajime. Bộ sưu tập có sẵn trong ba sự kết hợp màu sắc đậm, bao gồm cả màu xanh chàm trên màu xám nhạt. Ngay sau khi được gấp phẳng lần đầu tiên, các mảnh thành phẩm được treo ra ngoài để kết thúc quá trình làm khô, trước khi được đưa đến một nhà máy khác, nơi sử dụng kỹ thuật ép nhiệt đặc biệt để cố định các nếp gấp ở đúng vị trí.

Bộ sưu tập 132 5 Issey Miyake mùa Thu Đông 2022 bao gồm bộ ba sản phẩm may mặc (áo, quần, áo khoác), được gọi chung là ‘Triangle Dye’, tất cả đều được nhuộm bằng ba cách kết hợp màu bởi các nghệ nhân itajime ở Kyoto. Không giống như itajime truyền thống, các sản phẩm trong BST 132 5 Issey Miyake mới được chế tác bằng polyester tái chế, làm từ chai nhựa. Sự kết hợp màu sắc bao gồm màu nâu sô cô la trên nền màu vàng nhẹ nhàng không bị nhuộm; màu xanh lá cây đậm, gần như đen trên màu cam rực lửa; và màu xanh chàm trên nền xám nhạt. Việc ra mắt BST trong tháng 8 này cũng trùng với một cuộc triển lãm đặc biệt nêu bật quá trình và sự hợp tác của itajime tại phòng trưng bày Kura hàng đầu của Issey Miyake Kyoto, với các sự kiện tiếp theo cũng được lên lịch tại Đài Loan.

Các tác phẩm được tạo ra tại một xưởng ở Kyoto lâu đời chuyên về kỹ thuật itajime. Quỳ xuống một chiếc bàn thấp, Nohara sắp xếp những đánh dấu này bằng hai miếng tuyết tùng sugi rộng trước khi rút sợi chỉ ra và giữ các tấm ván ở vị trí bằng dây buộc tạm thời. Giữa lớp vải và các tấm ván là các dải bông trắng, để bảo vệ vải khỏi bị đứt gãy hoặc các loại dầu tiết ra từ gỗ.

Những công cụ cơ bản của nghệ thuật kháng nhuộm truyền thống

Nohara, hiện 63 tuổi, nói: “Tôi đã làm công việc này từ năm 23 tuổi. Tôi đã mất mười năm để thành thạo. Lúc đầu, cơ thể và các khớp của tôi rất đau đớn. Mọi thứ thật khó khăn. Phần quan trọng nhất khi nhuộm kimono là đảm bảo rằng các tấm ván được đặt đúng vị trí và các đường được phân tách đúng cách.” Nhắc đến sự hợp tác 132 5 Issey Miyake, ông cười: “Điều này hoàn toàn khác với việc làm kimono. Đó là một cách nhuộm khác, chất liệu và thiết kế cũng khác. Nhưng kết quả cuối cùng rất đẹp – như bạn mong đợi, vì đây là Issey Miyake. Tôi rất vinh dự được trở thành một phần của quá trình này.’

Bước tiếp theo là công đoạn nhuộm, diễn ra ở tầng trệt của xưởng, một không gian công nghiệp ấm áp, náo nhiệt với máy giặt lớn và một mớ ống trần. Tại đây, chuyên gia nhuộm đời thứ ba Tadahisa Shigeno đặt vải bọc tấm ván vào máy giặt hình ống dài, chứa đầy nước lạnh, trong 24 giờ, giải phóng các bọt nhỏ giúp thẩm thấu chậm của nước vào tất cả các lớp của vải. Shigeno, cháu của nghệ nhân lần đầu tiên hợp tác với Issey Miyake 20 năm trước đây, giải thích: “Tôi thực sự cần phải suy nghĩ về vải được nhuộm vì lượng thuốc nhuộm hoặc cách hấp thụ thuốc nhuộm là khác nhau. Sau khi nhuộm polyester, bạn không thể làm cho màu nhạt đi. Nhưng với bông, bạn có thể làm cho nó nhẹ nhàng hơn.”

Bước một của quy trình kháng nhuộm itajime bao gồm vải làm từ polyester tái chế của Issey Miyake được ép giữa hai tấm ván tuyết tùng sugi và được bảo vệ bằng hai tấm ván mỏng hơn của cây bách hinoki

Tiếp theo, vải được sấy khô trong nhiệt độ khô ấm của phòng kiểu xông hơi khô, vẫn được cố định giữa các tấm ván để giữ cho tất cả các nếp gấp ở đúng vị trí. Cuối cùng, các tấm ván được tháo ra và sản phẩm được tiết lộ (phần cuối cùng của quy trình, bao gồm sử dụng kỹ thuật ép nhiệt đặc biệt để giữ chặt các nếp gấp, diễn ra tại một nhà máy khác). Ba phần cuối cùng là sáng tạo và tiên phong: lặp lại các vết cắt xoay là các góc mở rộng về màu sắc, các cạnh của chúng được làm mềm bởi sự làm mờ không đều về mặt hữu cơ của các đường nhuộm. Shigeno sử dụng từ guzen – có nghĩa là may mắn hoặc tình cờ – để mô tả kết quả, phản ánh yếu tố bất ngờ trong kết quả cuối cùng.

“Tôi đã làm công việc này được khoảng mười năm”, anh ấy nói. ‘Với itajime, rất khó để kiểm soát mọi thứ, để có được kết quả chính xác mà bạn muốn. Đôi khi hoạ tiết xuất hiện bất ngờ, hoặc một sự ngẫu nhiên xảy ra do nhầm lẫn. Nhưng khi có điều gì đó không diễn ra như kế hoạch, nhóm Issey Miyake thường lại yêu thích kết quả đó. Họ thấy điều đó thật đẹp.” Anh ấy nói thêm, “Điều đó thật tuyệt, nhưng kết quả đó cũng có thể khó tái tạo lại.”

Một người trong nhóm thiết kế 132 5 Issey Miyake khẳng định sức hút của yếu tố không thể đoán trước, điều này đảm bảo mỗi tác phẩm là hoàn toàn độc đáo. “Lần đầu tiên tôi nhìn thấy một tác phẩm, tôi luôn cảm thấy thích thú”, cô nói. “Thật là căng thẳng vì tôi không biết kết quả cuối cùng sẽ như thế nào. Nhưng đó là vẻ đẹp của yếu tố bất ngờ. Tìm được thứ mà mình không mong đợi, nhưng lại thấy được vẻ đẹp trong đó.”

‘Triangle Dye’ được trưng bày tại phòng trưng bày Kura của Issey Miyake ở Kyoto từ ngày 1-28 tháng 8 năm 2022.

Pocket
Tags: