#carpediem

Trải nghiệm để đời tại Great Barrier Reef

Trong một lần mở lại quyển nhật ký ghi chép những việc đã làm được của mình hồi còn học tập tại Australia, cách đây 07 năm: Trèo lên nóc Cầu cảng, thăm bãi biển Bondi, ngắm Koala, tập lướt sóng ở Gold Coast… bất chợt tôi không thể lý giải được tại sao mình lại chưa từng ghé thăm rặng san hô khổng lồ Great Barrier Reef. Mình đã ở rất gần nó, vậy mà chưa một lần ghé qua nơi ấy. Quả là điều vô lý! Và tất nhiên lần này điều vô lý ấy sẽ không thể lặp lại.

Thế là một chuyến ghé thăm Great Barrier Reef nhân chuyến công tác kéo dài một tháng trở thành ưu tiên hàng đầu trong lịch trình của tôi. Một dịp lý tưởng để một người thích khám phá nhưng bấy lâu bị tù túng bởi công việc và gia đình trải nghiệm những điều mình chưa làm trong suốt thời sinh viên. Sau khi liên lạc với một vài công ty chuyên tổ chức tour, tôi quyết định chọn Advanced Ecotourism Certified và đặt vé cho chuyến thăm quan 03 ngày thiết kế dành cho cả những người chưa có chứng chỉ lặn bình oxy (scuba dive). Vậy là tôi sẽ có 03 ngày sống hoàn toàn trên tàu, được lặn vòi thở (snorkeling) ngắm rặng san hô và tất nhiên được hít thở không khí mặn mòi của biển, được thưởng thức những món hải sản chế biến theo phong cách Aussie (một cách để gọi thân mật những người Úc), được sống trong bầu không khí liên hợp quốc với những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới.

style-trai-nghiem-great-barrier-reef-01

Ngày đầu tiên bắt đầu bằng việc thuê thiết bị ở Cairn, lỉnh kỉnh với những chân vịt, kính lặn, vòi thở, tôi vẫn kịp chạnh lòng thèm muốn khi để ý thấy trên tay những người khác là bộ đồ lặn sâu với quần áo cao su và đai nặng. Rời cửa hàng, tôi lên xe buýt ra cảng và lên tàu nơi sẽ là nhà của mình trong 03 ngày sắp tới.

Mất vài tiếng để tàu đến được rặng san hô vì thế chúng tôi có đủ thời gian để làm quen, tán gẫu hay thậm chí mấy cô nàng da trắng còn trải ghế trên boong tranh thủ nằm tắm nắng với hi vọng sớm có được làn da nâu quyến rũ. Khi gần đến điểm neo tầu để du khách bắt đầu thăm quan, nhân viên chia nhóm,hướng dẫn các thao tác, quy định trước khi xuống biển và đây là khoảnh khắc tôi nhận ra mình là người lặn snorkel duy nhất trong đoàn. Hơi xấu hổ và cảm thấy lạc lõng song tất cả những thứ đó nhanh chóng qua đi để nhường chỗ cho niềm phấn khích cứ tăng dần khiến đôi lúc tôi thấy cơ thể mình hơi run và giọng nói không còn tròn trịa như bình thường được nữa.

style-trai-nghiem-great-barrier-reef-02

Sự thực thì lặn Snorkel rất tuyệt và tôi đã không phải mảy may ân hận vì quyết định có phần đắt đỏ của mình. Ngay cả khi chỉ ngắm nhìn từ trên mặt nước, mọi thứ cũng thật sự rõ ràng. Từng nhánh san hô, từng sinh vật biển dù là rất nhỏ cứ hiện lên sắc nét như trong một thước phim tài liệu. Khi mặt trời đứng bóng, mọi thứ càng trở nên sinh động, huyền ảo hơn. Một cảnh tượng rất khó để miêu tả hết bằng lời, cho dù có xoay mình nhìn ngắm từ bất kỳ góc độ nào, những dải san hô với sắc hồng, tím, cam trải dài như vô tận cùng với cá, tôm, sao biển, sứa…cũng luôn khiến tôi chỉ còn biết ngây người ngừng thở mà ngắm nhìn, mà thưởng thức, mà tin rằng mình đang lạc vào thế giới thần tiên những tưởng chỉ có trên phim ảnh. Thêm vào đó cảm giác được một mình bồng bềnh giữa Great Barrier Reef, một di sản thế giới, một kỳ quan có thể thấy được từ vũ trụ đem tới cho tôi cảm xúc lâng lâng phi thực đến vô cùng.

style-trai-nghiem-great-barrier-reef-03

Buổi tối, sau khi ăn uống và tán gẫu với mấy người bạn mới đến từ Thuỵ Sỹ, Hà Lan, Canada và Mỹ, tôi nhanh chóng chìm sâu vào giấc ngủ để rồi sáng hôm sau tỉnh dậy với sự tự tin có được sau ngày đầu suôn sẻ, tôi quyết định sẽ bơi xa tàu và ở lại trên biển lâu hơn cho dù một trong những bất lợi của lặn snorkel là bạn sẽ mệt khá nhanh và thoáng qua trong đầu tôi cũng thấy hơi e dè trước ý nghĩ rằng mình sẽ chỉ ở ngoài đó một mình.

TRẢI NGHIỆM BẤT NGỜ

style-trai-nghiem-great-barrier-reef-04

Sau một ngày rưỡi khám phá cảnh đẹp của rặng san hô từ trên mặt nước, đến đầu giờ chiều ngày thứ 02 bất chợt một huấn luyện viên lại gần và cho biết những người chưa có chứng chỉ lặn bình oxy như tôi vẫn có thể trải nghiệm lặn sâu thông qua thứ gọi là “lặn khám phá” (discovery dive) với điều kiện phải vượt qua được các bài kiểm tra tâm lý và sức khoẻ đồng thời trong suốt quá trình lặn sẽ luôn có huấn luyện viên giám sát đi cùng. Một cơ hội không thể bỏ qua và may mắn thay với hơn một ngày vùng vẫy làm quen với môi trường biển, cộng với sự động viên, khích lệ của những người bạn trên tàu tôi đã vượt qua được bài test cơ bản để có thể đeo lên vai bộ thiết bị lặn chuyên nghiệp và ngụp sâu dưới làn nước xanh thẳm, tận mắt chiêm ngưỡng từ cự ly gần và thi thoảng chạm khẽ vào những kiệt tác lung linh của tạo hoá.

Ngay đầu giờ chiều hôm đó, tôi và Gary, huấn luyện viên đi cùng, lặn xuống rặng Gordon’s Mooring Reef một cách chậm rãi để cơ thể dần thích ứng với thay đổi về áp suất. Phải nói Gary là một người tuyệt vời với sự tận tâm và say mê công việc hiếm có. Điều này cũng phần nào cho thấy tình yêu anh dành cho thiên nhiên lớn đến nhường nào. Anh tỉ mỉ chỉ cho tôi từng cảnh tượng, từng sinh vật, từng màu sắc và thỉnh thoảng cũng không quên nhắc tôi phải thở bớt không khí ra ngoài để không bị nổi lên. Với sự giúp đỡ của anh, 45 phút trôi qua thật nhanh và những thứ tôi được trải nghiệm đã vượt rất xa những gì tôi có thể tưởng tượng.

style-trai-nghiem-great-barrier-reef-05

Buổi tối, trước sự chứng kiến của đông đủ mọi người, Gary trao cho tôi một tờ chứng nhận “đã hoàn thành khoá lặn khám phá”. Mặc dù đó không phải là một tấm bằng, nó cũng không giúp tôi được phép lặn biển trong những lần sau nhưng với tôi đó là một kỷ vật, một thứ giúp tôi sẽ luôn nhớ về Great Barrier Reef, về việc tôi đã bước qua được ranh giới của sự sợ hãi khi phải làm điều mình chưa từng làm trong quá khứ và sau này mỗi lần nhìn vào nó ắt hẳn những hình ảnh, những cảm xúc về chuyến đi lần này sẽ lại hiện về sống động trong tâm trí của tôi.

Không phủ nhận thành công của chuyến công tác lần này nhưng phải nói thật trong 01 tháng ở vùng đất ngập tràn ánh nắng Queensland, với tôi được trải nghiệm Great Barrier Reef mới thực sự là điều quý giá nhất.