Type to search

Featured Thời trang

Nicolas Ghesquière – Phù thủy thời trang của nhà Louis Vuitton

Chia sẻ

Show diễn Cruise 2019 của Nicolas Ghesquière tiếp tục cho thấy những sáng tạo của ông trong việc kết hợp những câu chuyện hiện đại với những giá trị truyền thống!

Vào ngày diễn show Louis Vuitton Cruise vào cuối tháng 05 vừa rồi, mây đen phủ trên bầu trời của bảo tàng Maeght Foundation. Dường như đã không có phương án dự phòng để chuyển buổi diễn vào bên trong bảo tàng. Bởi bộ sưu tập được thiết kế đặc biệt để diễn trong không gian triển lãm ngoài trời Labyrinth. Tác giả của triển lãm này là Joan Miró.

Một điều không tưởng với những thương hiệu toàn cầu, khi Nicolas Ghesquière – Giám đốc Nghệ thuật – của thương hiệu đặt lòng tin vào một thày pháp người Brazil, người đang thực hiện rất nhiều nghi lễ cổ xưa để trì hoãn cơn mưa. Bỏ qua yếu tố phép thuật và thần thoại trong cả không gian triển lãm, Ghesquière sở hữu một sự tự tin có được từ nhiều năm làm việc, qua quá trình làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo.

Thực tế, một trong những điểm đặc biệt nhất của nhà thiết kế là sự quả quyết, nhà thiết kế luôn nỗ lực để lạc quan, và điều này không có gì là khoa trương. Ở tuổi 47, nhà thiết kế trông vẫn khá trẻ trong chiếc quần jeans màu đen, áo T-shirt và giày thể thao nhưng cũng rất rõ ràng, Nicolas hiểu rõ quyền lực của lực của mình khi làm việc cho một trong những nhà mốt quyền lực nhất ngành công nghiệp. (Sự thành công của Nicolas được thể hiện khá rõ với việc Louis Vuitton quyết định làm mới hợp đồng với ông. Sau 05 năm kế nhiệm Marc Jacobs vào năm 2013, thương hiệu vẫn chứng kiến mức tăng trưởng chưa từng có.)

Nicolas chia sẻ: “Nghệ thuật có rất nhiều thứ mang tới cho thời trang nhưng cùng lúc đó, nghệ thuật cũng cần có sự độc đáo. Có thể Warhol không thích điều này, nhưng mà ngay cả như vậy, nghệ thuật cũng cần đặc biệt. Tuy nhiên, là một nhà thiết kế, bạn cần nghĩ đến một chiếc đầm cho toàn bộ cuộc đời của bạn – một chiếc váy bạn sẽ không thể buông bỏ. Chẳng hạn như với trường hợp của nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga, một chiếc váy có thể trở thành nỗi ám ảnh, và sẽ không bao giờ có thể trở thành hoàn hảo. Tuy nhiên, từ lăng kính của thời trang, bạn cần nới lỏng ở một góc độ nào đó. Có lẽ, đó là cách chúng ta định nghĩa về nghệ thuật? Nghệ thuật là sự tương phản với điều đó, có lẽ vậy?

Ghesquière biết rõ mình muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang từ khi còn rất trẻ – mặc dù không có ai trong gia đình của ông từng làm trong ngành này. Bố ông sở hữu và quản lý một câu lạc bộ golf ở Loudun, một thị trấn nhỏ ở miền Tây nước Pháp. Nicolas và anh trai của mình đã lớn lên ở đó với các môn thể thao như đấu kiếm, đạp xe, bơi và tất nhiên là cả golf.

Tuy nhiên, bố mẹ của Nicolas rất ủng hộ tham vọng của ông với ngành thời trang, họ thậm chí đã giúp ông tìm công việc thực tập sinh khi còn là một thiếu niên – trước cả khi Nicolas về làm việc cho Jean Paul Gaultier, và sau đó là trở thành Giám đốc Sáng tạo của Balenciaga năm mới 25 tuổi. Đó chính là lúc Nicolas phát hiện ra Maeght Foundation khi sống ở vùng Saint-Paul de Vence gần đó. “Tôi đã quay lại đó nhiều lần trong nhiều năm”. Dù vậy, Ghesquière đủ tinh tế và thông minh trong việc tạo ra liên kết giữa bộ sưu tập cho Vuitton và triển lãm tại bảo tàng Maeght Foundation.

Nicolas Ghesquière vẫn nổi tiếng bởi sự hiện đại và tính nguyên bản trong các bộ sưu tập mà ông đưa ra. “Tôi làm việc rất bản năng và trực giác. Với tôi, không có gì là tính toán, bộ sưu tập của tôi phải là sự kết hợp của các ý tưởng. Có lẽ đó là điều mà các nhà thiết kế chia sẻ với các nghệ sỹ – một cảm giác cấp thiết rằng chúng tôi phải thể hiện quan điểm và ý tưởng của mình?” Ghesquière cũng chia sẻ: “Cho ra đời một bộ sưu tập về bản chất giống như bạn rút ruột cho đi một thứ gì đó. Vì vậy, cứ 03 tháng ra một bộ sưu tập là điều không dễ dàng – cũng giống như cứ mỗi tháng xuất bản một cuốn tạp chí vậy.”

Tuy nhiên, cả ở Balenciaga (nơi Ghesquière đã làm việc trong 15 năm) và ở Vuitton, Nicolas đều cần chú ý đến di sản của thương hiệu, điều này gắn liền với những định hướng của những người tiền nhiệm – những người đã đặt nền móng để Nicolas kế thừa.

Margaret Atwood, tác giả của cuốn Negotiating with the Dead, đã đưa ra ý tưởng một người khi làm công việc sáng tạo, anh ta sẽ đặt một chân vào thế giới bên kia, bởi chỉ có làm như thế, anh ta mới có thể đưa sự sống vào các tác phẩm của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp của Ghesquière, theo chính nhà thiết kế chia sẻ, đó không phải là những cuộc đối thoại với nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga hay Louis Vuitton – người đã sáng lập ra thương hiệu mà Ghesquière đang kế thừa. “Thực tế, đó là Azzedine Alaïa (người vừa mất năm ngoái); đó là người tôi thực sự cảm thấy mình có thể thảo luận. Chúng tôi đã là bạn trong 15 năm nay. Ông là người người tôi luôn tìm tới. Ông là con người vượt qua thời đại, sự độc lập và khao khát tự do của ông là điều khiến tôi thực sự ngưỡng mộ.

Ghesquière cũng chia sẻ, ông nhận được rất nhiều lời khuyên từ mẹ (cả bố và mẹ của Ghesquière vẫn còn sống). “Bà là một phần quan trọng với đam mê dành cho những thứ đẹp đẽ và thời trang của tôi. Bà có một phong cách thật tuyệt vời. Bà mặc các thiết kế của tôi mỗi ngày, trước đây bà mặc rất nhiều thiết của Balenciaga.

Nhưng có lẽ những khích lệ của bà khi Ghesquière còn trẻ mới là điều thực sự tuyệt vời. Ghesquière chia sẻ: “Khi ông tôi qua đời, tôi mới 9 tuổi, bố mẹ tôi quay trở về nhà với một vài rương hành lý, bên trong chứa đầy những món đồ da cừu đẹp đẽ và cả một chiếc áo trench-coat của ông tôi. Tôi nhớ mẹ đã nói với tôi: ‘Con có thể làm bất kỳ điều gì với chúng.’ Những thiết kế đó đã được tôi cắt và sửa. Và sau đó tôi mặc chúng tới trường. Đó là những kỷ niệm về những món đồ cắt may đầu tiên của tôi, hãy nói đó là một tái tạo những thứ tuyệt vời…

Là một người thân thiết với những ngôi sao trong các chiến dịch của Louis Vuitton như Alicia Vikander, Ruth Negga, Michelle Williams và Jennifer Connelly. Riêng với Jennifer Connelly, Ghesquière đã biết trong 01 thập kỷ trở lại đây.

Hay nói cách khác, những người phụ nữ này, không chỉ đơn thuần là những đại sứ thương hiệu với Ghesquière. Connelly cũng đã nói lời cám ơn bởi những sáng tạo mà Ghesquière đã dành cho cô. Nữ minh tinh chia sẻ: “Nicolas không chỉ nói chúng tôi nên mặc các thiết kế của anh ý thế nào hay ai nên mặc trang phục của anh ấy. Trên thực tế, với mỗi bộ sưu tập, anh ấy mở rộng ngôn ngữ thể hiện cá nhân của chúng tôi và mang tới cho chúng tôi những vẻ đẹp mới,… chẳng hạn như tóc vàng, tóc hồng và tóc uốn lọn, tất cả đều đẹp; và không phải chỉ có phụ nữ 25 tuổi mới đẹp, phụ nữ 75 tuổi cũng có thể đẹp.

Ghesquière đã luôn chọn trang phục cho Phu nhân Brigitte Macron từ trước khi chồng bà được bầu làm Tổng thống. “Bà thường mặc đồ của Balenciaga khi tôi còn ở đó nhưng tôi không biết điều này. Và lần đầu gặp gỡ, khoảng 1 năm trước khi bầu cử, bà đã mặc đồ của Vuitton và bà cho biết ‘Tôi đã luôn dõi theo các thiết kế của anh.’ Tôi vẫn nhớ nụ cười của bà và uy tín của bà. Chúng tôi đã ăn tối cùng nhau và bà đã hỏi ý kiến tôi, bởi bà sẽ phải xuất hiện rất nhiều trước công chúng. Chúng tôi sau đó đã tìm hiểu và xác định những thiết kế thực sự phù hợp với bà: Một phong cách rất đặc trưng, đủ thanh lịch nhưng cũng đủ cá nhân, và cũng đủ để phù hợp với vị trí và vai trò mới của bà.

Trở lại với show diễn Cruise. Khi show diễn bắt đầu những lo lắng về cơn mưa đã đi qua, các khách mời vẫn không bị ướt. Các khách mời nhìn thấy những người mẫu diễn đồ quanh đường mòn trải đá. Ở hàng ghế đầu là Ruth Negga, Emma Stone và Jennifer Connelly. Ấn tượng đầu tiên về bộ sưu tập là sự tự do của những chuyển động, người mẫu xuất hiện trong những đôi giày sneaker-boot thay vì những đôi giày cao gót.

Tất nhiên, bộ sưu tập không thể thiếu những thiết kế rất đặc trưng của Ghesquière như áo khoác vai rộng, các thiết kế với chi tiết cắt may độc đáo. Những mẫu này lại được kết hợp với những thiết kế lụa mềm, lông vũ. Những thiết kế này thể hiện chính xác quan điểm của Ghesquière đối với xu hướng đưa thời trang thể thao sportswear vào thời trang cao cấp. Mặc dù Ghesquière chia sẻ, ông không cảm thấy từ sportswear còn phù hợp. “Đó là câu chuyện của việc tạo ra những bộ trang phục chuyển động, những bộ trang phục sẽ mang đến cho phụ nữ tự do – và đó cũng là điều chúng tôi đang tìm kiếm trong cách ăn mặc của phụ nữ: sự tự do.

Sau khi show diễn kết thúc, trời bắt đầu đổ mưa, nhưng mọi người đều hạnh phúc, từ các khách mời, người mẫu, ekip của Louis Vuitton. Ghesquière đứng giữa đám đông, ôm lấy Jennifer Connelly. Có rất nhiều người bao quanh. Và có lẽ Miró (và Ghesquière) đều đúng: “Ý nghĩa của sự tự do nằm ở sự đơn giản.”

Pocket
Tags: