Type to search

Thời trang Tin thời trang

LỜI TẠ TỪ HOÀNG ĐẾ CUỐI CÙNG – KARL LAGERFELD

Chia sẻ

Sau khi thông tin Karl Lagerfeld qua đời ở tuổi 85 được chính nhà mốt Chanel xác nhận vào tối ngày 19/2, cả thế giới thời trang đều ngả mũ để tiễn đưa một trong những huyền thoại của làng thời trang thế giới!

“Với nỗi buồn sâu sắc, Chanel chính thức thông báo về sự ra đi của Karl Lagerfeld, Giám đốc sáng tạo của nhà mốt kể từ năm 1983…” Đó là thông tin không một tín đồ thời trang nào trên thế giới muốn nghe, được xác nhận trên Instagram của nhà mốt lâu đời nước Pháp.

Điểm qua một chút về sự nghiệp huy hoàng của Karl Lagerfeld, trước khi chính thức nhận lời ngồi vào vị trí Giám đốc Sáng tạo của Chanel vào năm 1983, Ngài Karl đã làm việc ở nhiều nhãn thời trang khác nhau. Bắt đầu trong vai trò trợ lý cho nhà thiết kế huyền thoại Pierre Balman từ năm 17 tuổi. Đến năm 1954, Karl Lagerfeld gia nhập Jean Patou. Chính khoảng thời gian quý báu này đã đem đến cho Karl những trải nghiệm quý giá về dòng thời trang cao cấp, góp phần định hình nên phong cách “gai góc” đặc trưng của Karl Lagerfeld và giúp ông khẳng định tên tuổi tại nhiều nhãn thời trang cao cấp ở Paris.

“Cuộc đời này không có cái gì là bí mật, bí mật duy nhất là làm việc. Nói được thì phải làm được, và nếu có thể thì sống cho đàng hoàng. Đừng rượu chè. Đừng hút thuốc. Đừng dùng chất kích thích. Làm hết từng đó thứ là được.” – Karl Lagerfeld (1933-2019).

Cả Karl Lagerfeld và “Bà đầm thép” Anna Wintour đều được xem là một trong số ít những người có khả năng giúp một siêu mẫu trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm. Một người nổi tiếng ở khả năng phát hiện và bồi dưỡng, trong khi người còn lại có khả năng đem đến vinh quang trên sàn diễn cho các siêu mẫu. Tất cả những gì Karl Lagerfeld tạo ra đều là những tác phẩm nghệ thuật, vừa chân thực vừa sống động, có khả năng định hình xu hướng thời trang và ảnh hưởng đến thời trang toàn cầu. Trên hết, các thiết kế của Karl Lagerfeld luôn được đánh giá cao cả ở mặt nghệ thuật và tính ứng dụng.

“Với thời trang, tôi là kẻ cuồng dâm chưa bao giờ đạt được cực khoái” – Karl Lagerfeld miêu tả tình yêu của ông với thời trang.

Sau nhiều năm cộng tác với những Chloe, Fendi,… Karl Lagerfeld đã nhận lời ngồi vào vị trí Giám đốc Sáng tạo của nhà Chanel. Đó được xem là quyết định mang tính bước ngoặt với cả nhà thiết kế huyền thoại và cả nhà mốt lâu đời của nước Pháp. Cùng nhau, họ đã tạo ra một đế chế thời trang làm say đắm giới mộ điệu toàn cầu trong suốt gần 4 thập kỷ qua.

Trước khi Karl Lagerfeld đến, Chanel đang bước ra giai đoạn thoái trào sau thời Coco Chanel. Thậm chí vào thời điểm đó, Chanel đã đứng bên bờ vực phá sản. Báo chí phương Tây còn nhận định rằng dấu chấm hết cho đế chế Chanel đã đến rất gần, vấn đề chỉ là thời gian. Và rồi Karl xuất hiện, nhận lời trở thành Giám đốc sáng tạo nhà mốt.

“Bạn không thể sống 24 tiếng mỗi ngày dưới ánh đèn flash mà vẫn đầy ắp ý tưởng sáng tạo. Với những người như tôi, cô đơn là một chiến thắng,” Karl Lagerfeld.

Ngay lần đầu tiên xuất hiện trước giới mộ điệu trong vai trò mới, Ngài Karl đã nói rằng: “Khi một thương hiệu đứng trước bờ vực sụp đổ, nó vẫn là đống tro tàn chứ chưa thể hồi sinh”. Tuy nhiên, sau 36 năm, Chanel đã trở thành thương hiệu toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với những “ông kẹ” khác trong ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ đô gồm Louis Vuitton và cả đế chế Versace. Nhiều người đã nói đùa rằng: “Có lẽ Karl đã lừa dối mọi người. Ông ấy chỉ nói thế để mọi người tưởng rằng mọi chuyện thực sự nghiêm trọng và khi ông ấy vực dậy Chanel, mọi người sẽ nhìn Karl bằng con mắt khác”.

Sự xuất hiện của Karl Lagerfeld đã mang đến hơi thở mới cho các thiết kế của Chanel. Không còn những nét bay bổng lãng mạn như thời Coco, Karl mang đến nét chấm phá hiện đại, phù hợp với số đông và trở thành biểu tượng được nhiều sao Hollywood yêu thích. Nhưng Karl không chỉ có thế. Bên cạnh việc không cải tiến những sáng tạo, ông còn nổi tiếng là người luôn tìm kiếm vẻ đẹp từ những giá trị xưa cũ. Chính Karl là người đã góp công lớn cho sự hồi sinh của các thiết kế mang đậm phong cách đặc trưng của thương hiệu, đã được tạo ra bởi Gabrielle Chanel như: áo jacket và suit Chanel, chiếc váy Little Black Dress, áo khoác vải tweed, giày Two-Tone, chiếc túi Chanel, ngọc trai và trang sức.

“Sự sang trọng là khi bạn mặc một chiếc đầm đắt giá mà cảm thấy thoải mái như khi mặc một chiếc áo thun,” Karl Lagerfeld.

Giới mộ điệu tìm đến Chanel như tìm đến một triển lãm dành cho các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nhất và để xem “Bố già” của làng thời trang sẽ làm gì trên sân khấu. Bởi lẽ sàn catwalk của Chanel không đơn thuần là nơi để các siêu mẫu sải bước mà còn là nơi Karl kể những câu chuyện của thời trang, nghệ thuật và cuộc sống.

Có thể nói, sự ra đi của Karl Lagerfeld chính là sự mất mát lớn nhất đối với giới mộ điệu. Cả thế giới ngả mũ trước ông, một huyền thoại của làng thời trang, người luôn tận hiến đến những hơi thở cuối cùng dành cho nghệ thuật. Nói như Alain Wertheimer, Giám đốc điều hành của Chanel thì: “nhờ bộ óc sáng tạo thiên tài, sự hào phóng và trực giác đặc biệt của mình, Karl Lagerfeld đã đi trước thời đại, góp công lớn cho sự thành công của nhà mốt Chanel. Ngày hôm nay, tôi không chỉ mất đi một người bạn mà tất cả chúng ta cũng đã mất đi một bộ óc sáng tạo phi thường, người đã vực dậy thương hiệu từ những năm 1980”.

“Tôi chẳng có ý kiến ý cò gì về tương lai, mãi mãi không bao giờ. Đó là điều mà tôi mê nhất ở thời trang. Nó chính là thiên đường của thực tại,” Karl Lagerfeld.

Bruno Pavlovsky, Chủ tịch thương hiệu thời trang Chanel cũng đồng quan điểm với Alain Wertheimer. Ông chia sẻ: “Từ show diễn này tới show diễn khác, từ bộ sưu tập này tới bộ sưu tập khác, Karl Lagerfeld để lại dấu ấn của mình trong những thiết kế của huyền thoại Gabrielle Chanel nói riêng và lịch sử của nhà mốt Chanel nói chung. Ông kiên định duy trì và phát huy những gì được xem là đặc biệt nhất của Chanel: yếu tố thủ công và Métiers d’Art, cho phép chúng tỏa sáng trên toàn thế giới. Niềm vinh hạnh lớn nhất mà chúng ta có thể làm hôm nay là tiếp tục đi theo con đường mà ông ấy đã vạch ra hay như Karl đã từng nói rằng ‘tiếp tục nắm lại hiện tại và tạo ra tương lai”.

View this post on Instagram

It is with deep sadness that the House of CHANEL announces the passing of Karl Lagerfeld, the Creative Director for the CHANEL Fashion House since 1983. An extraordinary creative individual, Karl Lagerfeld reinvented the brand’s codes created by Gabrielle Chanel: the CHANEL jacket and suit, the little black dress, the precious tweeds, the two-tone shoes, the quilted handbags, the pearls and costume jewelry. Regarding Gabrielle Chanel, he said, “My job is not to do what she did, but what she would have done. The good thing about Chanel is it is an idea you can adapt to many things.” A prolific creative mind with endless imagination, Karl Lagerfeld explored many artistic horizons, including photography and short films. The House of CHANEL benefited from his talent for all the branding campaigns related to Fashion since 1987. Finally, one cannot refer to Karl Lagerfeld without mentioning his innate sense of repartee and self-mockery. Alain Wertheimer, CEO of CHANEL, said: “Thanks to his creative genius, generosity and exceptional intuition, Karl Lagerfeld was ahead of his time, which widely contributed to the House of CHANEL’s success throughout the world. Today, not only have I lost a friend, but we have all lost an extraordinary creative mind to whom I gave carte blanche in the early 1980s to reinvent the brand.” Bruno Pavlovsky, President of Fashion at CHANEL, said: “Fashion show after fashion show, collection after collection, Karl Lagerfeld left his mark on the legend of Gabrielle Chanel and the history of the House of CHANEL. He steadfastly promoted the talent and expertise of CHANEL’s ateliers and Métiers d’Art, allowing this exceptional know-how to shine throughout the world. The greatest tribute we can pay today is to continue to follow the path he traced by – to quote Karl – ‘continuing to embrace the present and invent the future’.” Virginie Viard, Director of CHANEL’s Fashion Creation Studio and Karl Lagerfeld’s closest collaborator for more than 30 years, has been entrusted by Alain Wertheimer with the creative work for the collections, so that the legacy of Gabrielle Chanel and Karl Lagerfeld can live on.

A post shared by CHANEL (@chanelofficial) on

Rất nhiều nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới đã cùng tiễn đưa sự ra đi của một huyền thoại. Trên Instagram cá nhân của mình, nhà thiết kế Valentino đã chia sẻ hình ảnh chụp chung giữa ông và Karl Lagerfeld cùng dòng tiễn biệt: “Karl, bạn của tôi… Đối với tôi, bạn luôn luôn là người đàn ông với nụ cười luôn nở trên môi và tràn đầy năng lượng sống! Thật buồn và những lời nói cũng chẳng thể diễn tả hết nỗi buồn của tôi vào lúc này! Tôi yêu bạn… Vĩnh biệt…

Marc Jacobs cũng không khỏi tiếc thương cho sự ra đi của “người tiền bối”. Nam nhà thiết kế chia sẻ: “Thực dậy với một thế giới mà không có Karl! Thật buồn. Và kỳ lạ thay, ông ấy là một trong những nguồn cảm hứng tuyệt vời dành cho tôi, một tài năng sáng tạo độc đáo và phi thường. Bằng tất cả sự tôn trọng của mình, hãy yên nghỉ nhé Karl Lagerfeld!

Nam nhà thiết kế người Mỹ cũng không quên chia sẻ món quà là một bức điện tín do chính Karl Lagerfeld viết để chúc mừng anh khi anh được bổ nhiệm vào vị trí nhà thiết kế kiêm Giám đốc sáng tạo tại Perry Ellis 31 năm về trước. “Tôi không thể ngừng nghĩ về Karl, về việc ông ấy đã luôn ủng hộ và giúp đỡ tôi. Tôi sẽ luôn trân trọng những món quà và những lời đi kèm với chúng mà Karl đã gửi đến tôi…” Marc Jacobs chia sẻ.

View this post on Instagram

I cannot stop thinking about Karl and how supportive and generous he always was towards me. I will always cherish these gifts and the words that came with them because Karl gave them to me. They are objects of course, gestures and promises in material form sent to me by him- just because. The most meaningful and extraordinary of the mementos I have from him came to me before I had actually met Karl. It is a telegram from him congratulating me on being appointed the designer and creative director at Perry Ellis some 31 years ago. In the telegram he told me how much respect he had for Perry and how he knew him and thought him to be such a nice and gentle man. Later on, during my Vuitton days, I would receive from Karl his praise, compliments and support in the form of books, prints of photographs he had taken, hand written notes, flowers and best of all- some wickedly naughty and wonderful sketches he did for me (and my eyes only). The time that he put into each gesture, each thing, their meaning, his generosity and his thoughts behind them were so truly authentic and genuine. Not only have we all lost a creative genius, I have lost someone I truly looked up to in awe, and with complete respect and undying admiration. He was one of only a very few who showed me his support as an unknown kid all the way thru to the person I’ve become today. It is with great sadness that I’m writing this and also gratitude and great happiness that I am fortunate enough to have had these moments and experiences with him. I will forever cherish my memories of Karl?

A post shared by Marc Jacobs (@themarcjacobs) on

Nữ nhà thiết kế của đế chế Versace, Donatella Versace cũng không giấu được nỗi buồn. Cô chia sẻ: “Karl, thiên tài của anh đã chạm vào cuộc sống của rất nhiều người, đặc biệt là Gianni và tôi. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tài năng tuyệt vời và nguồn cảm hứng vô tận của anh…”

Hoặc những tình cảm của nhà Fendi khi phải chia tay với “người thân” trong gia đình: “Cảm ơn Karl vì hành trình đẹp nhất… Với tất cả tình yêu của chúng tôi… Gia đình Fendi của bạn!

Chloé, nhà mốt mà Karl Lagerfeld đã có 25 năm gắn bó cũng gửi những lời tri ân tới vị Giám đốc sáng tạo huyền thoại: “Karl đã mang đến một tầm nhìn về sự nữ tính cho Chloé, điều vẫn luôn hiện hữu trong trái tim của chúng ta ngày hôm nay. Chúng tôi mãi biết ơn vì 25 năm gắn bó với Maison. Từ những thiết kế mềm mại, nữ tính, phá cách đến bản năng thị giác mạnh mẽ, ông đã truyền cảm hứng cho mọi nhà thiết kế tại Chloé. Ông ấy sẽ luôn được nhớ đến về sự bền bỉ của mình.”

Virginie Viard, Giám đốc  Fashion Creation Studio của Chanel, người đã cộng tác với Karl Lagerfeld trong hơn 30 năm qua, đã được Alain Wertheimer giao phó công việc sáng tạo cho các bộ sưu tập, để di sản của Gabrielle Chanel và Karl Lagerfeld có thể tiếp tục sống trong lòng giới mộ điệu. Nhà mốt Chanel cũng chính thức thông báo dừng bán hàng trên website của mình như một động thái nhằm tưởng nhớ cố huyền thoại.

Virginie Viard sẽ trở thành người kế nhiệm Karl Lagerfeld, dẫn dắt “con thuyền” Chanel trong thời gian tới.

Pocket
Tags:

You Might also Like