Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

Xu hướng ẩm thực lành mạnh 2019

Chia sẻ

Từ sữa yến mạch đến prebiotic hay sự trở lại của bánh mì, dưới đây là một số xu hướng ẩm thực lành mạnh, được dự đoán sẽ tạo thành cơn sốt trong năm 2019!

Chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của Keto – chế độ ăn kiêng giàu chất béo dựa trên nguyên lý buộc cơ thể đốt cháy chất béo thay vì carbohydrate – trong năm 2018. Chế độ ăn kiêng này hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2019. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một xu hướng ẩm thực lành mạnh khác trong năm tới, dưới đây là một số gợi ý.

Sữa yến mạch sẽ là sữa hạnh nhân mới

Sữa không phải sữa (hay mylks), như sữa hạnh nhân và sữa dừalà ẩm thực lành mạnh đã được ưa chuộng trong vòng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, với tác dụng đặc biệt trong việc cải thiện đường tiêu hóa, giảm cholesterol, cải thiện hệ thống miễn dịch và tốt cho hệ thần kinh, sữa yến mạch sẽ vượt xa tất cả các loại sữa mylks khác trong xu hướng ẩm thực lành mạnh năm 2019. Còn được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại ngũ cốc”, sữa yến mạch chứa hàm lượng cao các chất đạm tự nhiên, chất béo không hòa tan, vitamin và các dưỡng chất quan trọng khác. Sữa yến mạch cũng không gây dị ứng cho người sử dụng (trừ khi bạn bị dị ứng với yến mạch) và được các baristas (nhân viên pha chế café) đặc biệt yêu thích bởi khả năng tạo bọt hoàn hảo.

Oatly, một thương hiệu đến từ Thụy Điển, đã tăng sản lượng sữa yến mạch của mình lên 1.250% kể từ năm 2017. Con số này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng nhanh trong năm mới. Trong khi đó, Tập đoàn thực phẩm của Mỹ, Quaker Oats, vừa phát hành phiên bản sữa yến mạch của riêng mình với tên gọi Oat Beverage. Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong các cửa hàng tạp hóa trên toàn nước Mỹ ngay trong tháng 1.

Sự trở lại của… bánh mì

Sau nhiều năm tránh xa giỏ bánh mì vì lo ngại lượng calo và gluten rỗng, người tiêu dùng dường như đang tìm thấy sự trở lại của món thực phẩm phổ biến này trên bàn ăn trong ẩm thực lành mạnh 2019. Theo các thống kê của Google, “cách nướng bánh mì” đã cán mốc tìm kiếm cao nhất mọi thời đại vào tháng 11 năm 2018, kể từ lần chạm đỉnh cuối cùng vào năm 2004. Trong khi đó, công thức làm bánh mì phiên bản Keto cũng đứng đầu danh mục tìm kiếm xu hướng ẩm thực lành mạnh của người tiêu dùng. Ngoài ra, bánh mì mây không chứa gluten và các công thức làm bánh mì truyền thống hơn như bánh mì nướng bơ tỏi cũng được quan tâm đặc biệt. Bí quyết làm bánh mì chua cũng có kết quả tìm kiếm tăng đột biến trên Pinterest. Tất cả đều đang chứng minh sự trở lại của bánh mì trên bàn ăn của mọi người trong năm 2019.

Prebiotic – men vi sinh mới

Probiotic, vi khuẩn tốt có trong các thực phẩm lên men như sữa chua và kim chi, đã thu hút sự chú ý trong vài năm qua. Tuy nhiên, prebiotic – nguồn thức ăn cho probiotic – có thể sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm mới. Nhờ có prebiotic mà các vi sinh hữu ích có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn và giúp cân bằng hệ tiêu hóa của chúng ta. Prebiotic có nhiều trong sữa mẹ, bên cạnh các thực phẩm khác như đậu nành, yến mạch, lúa mì nguyên cám, lúa mạch nguyên cám, chuối, atiso, hành tây, tỏi, và rau xanh.

Người tiêu dùng cũng đang cho thấy sự quan tâm nhiều hơn cho sức khỏe tiêu hóa của mình. Các thực phẩm giúp cải thiện đường tiêu hóa cũng được dự đoán sẽ tăng với tốc độ 10,4% hàng năm đến năm 2023. Tất nhiên, thực phẩm chứa probiotic sẽ tiếp tục được quan tâm trong năm 2019 nhưng prebiotic có thể sẽ là sự thay thế xứng đáng. Thậm chí, nhiều quán bar và nhà hàng đã sẵn sàng bổ sung prebiotic trong thực đơn của họ ngay khi năm mới vừa bắt đầu.

Sự xuất hiện của CBD

Những tháng cuối năm 2018 chứng kiến một trong những sự kiện có thể làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm: Hợp pháp hóa CBD tại một số bang của Mỹ và Canada. Theo đó, rất nhiều sản phẩm phụ của nó đã được dịp “cất cánh” tại các cửa hàng và quán café nhờ tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi và chống viêm hiệu quả. Trong đó, Cannabidiol (CBD) không chứa bất kỳ đặc tính gây nghiện nào và đang là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu.

Mặc dù tác dụng đầy đủ của CBD vẫn chưa được kiểm chứng một cách nhất quán nhưng có thể thấy sản lượng tiêu thụ sản phẩm này đang tăng lên từng ngày, dưới cả dạng bột và dạng lỏng.

Chất béo là protein mới

Chế độ ăn kiêng Keto đã tạo cơn sốt trên toàn cầu trong năm 2018, kéo theo sự ra đời của các thực phẩm để phục vụ cho các tín đồ của nó. Nguyên lý cơ bản của chế độ này là giảm lượng tinh bột xuống mức tối thiểu để buộc cơ thể chuyển sang cơ chế đốt cháy chất béo. Trong chế độ ăn kiêng Keto tiêu chuẩn, tỷ lệ chính xác là 5% tinh bột, 20% protein và 75% chất béo. Do đó, những người ăn kiêng theo chế độ này thường cần bổ sung thêm nhiều chất béo vào trong thực đơn của họ.

Chất béo chuỗi trung bình (MCT) có nhiều trong dầu dừa là một trong những cách dễ dàng nhất để bổ sung chất béo cho thực đơn hàng ngày. Hiện nay, MCT đã được chế biến thành dạng bột, giúp dễ dàng hòa tan trong café hay thậm chí là một ly nước.

Một nguồn chất béo khác cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt là bơ thanh lọc (ghee). Bơ thanh lọc có thể được sử dụng để nấu ăn hoặc nướng bánh, và đó là cách dễ dàng để tăng hàm lượng chất béo trong bất kỳ bữa ăn nào. Ngoài bơ thanh lọc, bơ cacao (chất béo được ép ra từ hạt cacao) cũng đang được sử dụng để tăng hàm lượng chất béo trong các sản phẩm ăn nhẹ tiện lợi, như Dang Bar thân thiện với keto.

 

Pocket
Tags: