#carpediem

Hải Minh: Tình yêu thơm mùi cỏ

Câu chuyện của Hải Minh và Leinné bắt đầu từ cuộc điện thoại của mẹ, cách đây hơn nửa năm. Vậy là, cô gái nhỏ với nụ cười tỏa nắng xách túi, một chiếc nón, vài ba bộ quần áo và trở về. Nó cũng giản dị như rất nhiều lần cô chuyển từ nơi này sang nơi khác ở trời Tây.

“Leinné là sự kết hợp của ‘leisure’ và ‘inné’ – là niềm đam mê được sống, được ước mơ trông ra thế giới một cách đầy quả cảm, say mê lẫn nhạy cảm” – thông điệp mà Hải Minh, Co-Founder của Leinné muốn truyền tải và lan tỏa. Những sản phẩm của Leinné được tạo nên từ các chất liệu tự nhiên chọn lọc như raffia, linen, cotton,… qua bàn tay những người thợ thủ công nhiều năm kinh nghiệm, tạo thành tác phẩm nghệ thuật không trùng lắp từ kiểu dáng đến màu sắc. Hải Minh chia sẻ: “Nếu chỉ có thời trang không thôi thì chưa tạo cho tôi sự hứng thú. Tôi muốn tạo ra xu hướng, phong cách của một thương hiệu mà ở đó người ta như thấy được linh hồn của người phụ nữ tự tin, phóng khoáng, thanh lịch, tự nhiên. Tôi muốn đó không chỉ là một sản phẩm lấp lánh ở vẻ bề ngoài mà còn có giá trị văn hóa, nghệ thuật và chiều sâu.”

style-hai-minh-tinh-yeu-thom-mui-co-01
Nhà thiết kế Hải Minh – Co-Founder của Leinné

THỜI TRANG & NGHỆ THUẬT

“Nhà” của Leinné là căn hộ nhỏ có trần cao vút trong ngôi biệt thự Pháp kiểu cũ, nằm trên đại lộ náo nhiệt nhất nhì Sài Gòn. Hải Minh ấp ủ biến nơi này không chỉ đơn thuần trưng bày sản phẩm mà còn kết hợp hài hòa với màu sắc, cách trang trí, sắp đặt như một không gian đương đại. Bạn có thể đến ngắm những tỉ mẩn thành hình bày trí khéo léo, duyên dáng; cũng có thể với tay lấy một quyển sách hay ngó nghiêng vài thứ được Hải Minh mang về trong vô vàn chuyến đi. Cũng như bất kỳ người làm công việc sáng tạo nào, Minh sợ sự cũ kỹ. Cô gặp Style trong những ngày bận bịu chuẩn bị set-up lại không gian cho bộ sưu tập mới.

Từ balcon Leinné Apartment, có thể thấy phía bên này, những cửa hàng địa phương san sát nhau, những bộn bề cuộc sống cứ thế tiếp diễn, bên kia là trung tâm thương mại sáng trưng. Ai dám bảo, đó không phải đặc trưng của Sài Gòn? Và là nét hấp dẫn của bất kỳ đô thị nào trên thế giới khi cũ mới đan xen nhịp nhàng. Trong câu chuyện lần hồi, Minh chỉ vào hai cây cột to trụ ở góc giữa phòng: “Đây có lẽ là căn phòng duy nhất còn giữ vẹn nguyên hai cây cột này”. Đôi ba bức tranh cũ trên tường – tác phẩm của người phụ nữ có tuổi rất yêu hội họa, đồng thời là chủ ngôi nhà – cũng được Minh giữ lại. Với người mới bắt đầu khởi nghiệp thời trang như Minh, địa điểm này thoạt đầu hơi quá sức. Nhưng, khi bước vào, cô bỗng thấy những nồng ấm, thân thương trỗi dậy. Hành động nhỏ đưa tay lau bức tranh bám bụi của cô khiến người chủ xúc động. Hai tâm hồn nâng niu cái đẹp đã gặp được nhau. “Căn phòng này nhất định chỉ cho cô Minh thuê”.

Một cây chanh vàng sai quả hệt như thật được Minh đặt nơi góc phòng. Tất cả gợi cho tôi nhớ đến cơn gió quen ve vuốt của vùng Địa Trung Hải, mang theo sự phóng khoáng của biển xanh trong và màu nắng mật ong khiến người ta say lòng, chẳng nỡ rời đi. Và Minh chính là hồn cốt của những thứ ấy: Nhẹ nhõm, trọn vẹn, đầy nhiệt năng và mê say. Minh nói: “Ngôn từ, như một lẽ tự nhiên, là loại thuốc có sức mạnh lớn nhất mà con người sử dụng. Những lời nói yêu thương có ảnh hưởng tích cực to lớn lên tâm trạng, không gian sống và thể hiện nội tâm của chúng ta”.

style-hai-minh-tinh-yeu-thom-mui-co-04

style-hai-minh-tinh-yeu-thom-mui-co-03
Một số sản phẩm của Leinné

NÂNG NIU KHÁT VỌNG

Yêu thương hẳn là tâm niệm lớn nhất trong các thiết kế và trên con đường Minh theo đuổi?

Tôi nghĩ, yêu thương bao bọc chúng ta lúc sinh ra đến lúc nhắm mắt xuôi tay. Đây là giá trị tôi muốn để lại cho cộng đồng. Nó có ý nghĩa với tôi hơn về mặt vật chất. Tôi có cơ hội sống qua nhiều đất nước, không ít lần rời đi hoặc di chuyển, tôi chỉ đóng gói những món đồ đơn giản. Thế là lên đường.

Trong 12 từ của bộ sưu tập mới nhất (gồm: Thương, Embrace, Belle Âme, Mến, Yêu, Mindfulless, Trọn vẹn, Bao la, Bình yên, Tình tang, Be free, Joy), đâu là chữ để lại cho Minh nhiều kỷ niệm khó quên?

Thật khó để chọn bởi mỗi từ là hành trình cảm xúc của riêng tôi, rất cá nhân nhưng đồng thời là kinh nghiệm khi tôi được đi qua và sống ở nhiều nơi, nhiều quốc gia. Ở Anh và Pháp, tôi có cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ, văn hóa của họ, tôi thấy cách biểu lộ tình cảm của họ rất khác nhau. Điều đó khiến tôi bị thu hút.

style-hai-minh-tinh-yeu-thom-mui-co-02
NTK Hải Minh trên những chuyến đi

Sự trở về sau cú điện thoại của mẹ, có thể hiểu là yêu thương, nhưng ở góc độ nào đó, có là ràng buộc?

Tháng 12 năm ngoái, mẹ gọi cho tôi và nói cần tôi về định hướng cho gia đình vì đã làm cách đây hơn hai mươi mà chưa có định hướng gì đó khác biệt. Tôi thích ý tưởng của mẹ và tôi nghĩ có thể giúp gì đó được cho gia đình từ những điều mình đã tích lũy. Gia đình tôi cũng có nhiều người định cư ở nước ngoài, nhưng tôi thấy họ sống cuộc sống khác, người thân ở Việt Nam vẫn nhớ mong. Tất nhiên, mỗi người có một lựa chọn, tôi có cơ hội ở lại Pháp với công việc giúp tôi hoàn toàn tự lập tài chính hơn 03 năm nay nhưng tôi không chịu nổi khi biết người thân của mình ở nhà đang cần mình, nhớ mình. Có những người thợ đã gắn bó với gia đình tôi suốt gần 15 năm nay, tôi nghĩ mình cần làm một điều gì đó. Tôi thích sống ở nhiều nước khác nhau, có thể đi đây đó vài năm nhưng trước mắt tôi muốn tạo nền tảng vững chắc cho gia đình mình, cho mọi người xung quanh. Nếu có thể quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra nước ngoài thì càng tốt.

Có thể gọi đây là sự kế nghiệp nghề truyền thống của gia đình?

Trên thế giới có những hãng luxury là công ty gia đình. Thành phẩm của họ không chỉ là sản phẩm bằng tay cao cấp mà còn chứa đựng giá trị văn hóa, nghệ thuật phía sau, với những đôi tay thủ công lành nghề. Việt Nam là nền kinh tế khá mới, chưa nhiều người đề cao giá trị của những nghề thủ công lâu đời. Một thương hiệu muốn tồn tại lâu dài cần rất nhiều thứ phía sau nó, trong đó có giá trị văn hóa.

Lối đi hẹp tất nhiên luôn đi cùng thách thức?

Quá nhiều thách thức luôn đó chị! (cười lớn) Định hướng thương hiệu với một người trẻ như tôi, đôi khi dựa trên cảm tính và khó thuyết phục được mọi người. Chỉ có thể minh chứng bằng kết quả, mà điều đó cần có thời gian. Trong quá trình thực hiện, tôi luôn cố gắng rất nhiều để tìm được bản thân mình. Chỉ khi có câu trả lời và tin vào chính mình, không được trốn tránh cảm xúc thì mới định hướng được. Đó cũng chính là tinh thần tôi xây dựng cho Leinné.

style-hai-minh-tinh-yeu-thom-mui-co-05
“Thời trang với tôi không chỉ là xu hướng, là thời thượng mà là khi mình mặc hoặc chọn thứ gì đó để làm nổi bật lên cá tính và lối sống của mình” – NTK Hải Minh

Từ tháng 12 năm trước đến nay đã hơn nửa năm. Minh có những đút rút nào để vững bước hơn trên con đường đã chọn?

Tôi đã hiểu khách hàng hơn. Biết họ cần gì, có thể đề nghị cho họ những gì. Tôi muốn xây dựng Leinné theo phong cách classic. Vì vậy, cần hướng đi mới hơn, không gian đẹp, trình bày khác, marketing khác, định hướng thương hiệu khác, nghệ thuật hơn.

Trong quản lý con người và công việc, phương châm của tôi là mềm mỏng và thuận theo dòng chảy. Không nên ép người ta theo hướng họ không muốn. Đó là cách giúp đỡ người khác và giúp đỡ chính mình. Tôi cũng chuẩn bị tinh thần để đối diện với những bất hòa khó tránh khỏi. Tôi thích những cuốn sách của Thích Nhất Hạnh, đặc biệt là châm ngôn, đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu gốc rễ của vấn đề. Mình sẽ thấy dễ chịu hơn và tìm cách giúp đỡ họ thay vì bỏ đi hay tức giận.

Cảm ơn Hải Minh.

FUNFACT
- Hải Minh nói về mẹ: “Mẹ tôi đẹp lắm. Ngày nhỏ tôi vẫn thường thích ngắm nhìn bà mặc đồ, trang điểm. Quần áo của mẹ bao giờ cũng đẹp và cá tính. Mẹ rất yêu các chất liệu cotton hoặc linne. Mẹ là người kỹ tính, tỉ mẩn, đầu óc rất cấp tiến. Bà yêu cái đẹp và không muốn sản phẩm của gia đình trở thành cái gì đó đại trà, rầm rộ hay thời trang cao cấp. Khi tôi trình bày ý tưởng về một không gian gắn với cái gì đó mang hơi thở đương đại, như một gallary nghệ thuật, người khác có thể nghĩ tôi bị khùng nhưng mẹ thì luôn ủng hộ. Và những khi có quá nhiều ý tưởng tứ tán, mẹ là người sắp xếp và thúc đẩy công việc.”
- Nếu không theo thời trang ư? Tôi sẽ dành toàn bộ thời gian để vẽ. Từ nhỏ, tôi đã có thể ngồi hàng giờ liền, thậm chí thức đêm để vẽ cỏ cây hoa lá, chơi trong vườn của ông bà, ép đủ thứ cây cỏ vào tập.
- Style: Tôi thích phong cách của Céline hoặc trang phục có vẻ mềm mại, working girl, hình ảnh người phụ nữ dám thử nghiệm với xu hướng thời trang mới.

Nguồn: Tạp chí STYLE – Hoàng Linh Lan
Ảnh: Dy Duyên & Nhân vật cung cấp
Stylemagazine.vn

Xem thêm: