Beauty

Đừng ép mình làm Barbie

Chỉ 1/100.000 phụ nữ có được số đo của “người bạn gái thân nhất thưở nhỏ” của họ: Những cô nàng búp bê Barbie (theo emel.com). Trong khi cứ 1/100 người phụ nữ ở độ tuổi 15-30 đang phải đối mặt với những hệ luỵ từ việc ép mình giảm cân, gây ra chứng biếng ăn.

“Tôi có thể là bất cứ ai, từ một ngôi sao nhạc Rock đến một tay đua xe hơi, và bạn cũng vậy!” Đáng buồn là thông điệp mà Barbie – người bạn gái thân nhất của mọi người phụ nữ, mọi cô gái khi còn nhỏ – không phải dành cho tất cả mọi người. Ít nhất là khi nói vậy, có lẽ “Barbie” muốn ám chỉ những người phụ nữ có cân nặng không lớn hơn 50kg, chiều cao khoảng 1.75m, ngực cỡ size F, vòng eo 18 inches (45cm – nghĩa là còn nhỏ hơn nhiều so với vòng eo 56 huyền thoại của Ngọc Trinh). Liệu bạn nghĩ tỷ lệ xuất hiện của những người phụ nữ có số đo này ở đời thực là bao nhiêu: 1/100.000 (theo emel.com).

style-dung-lam-barbie-01
Tỉ lệ xuất hiện của những người phụ nữ có số đo của Barbie là 1/100.000 – theo emel.com

 

Nhưng nói thực, ngay cả người viết bài, cũng nghi ngờ tỷ lệ vừa nêu trên. Barbie dường như là một người phụ nữ không có thực, cô sống trong một thế giới khác. Theo một bài viết trên MailOnline, các số đo của Barbie là không thể bởi tỷ lệ xuất hiện số đo chiều cao và số đo cổ của một Barbier trên một người phụ nữ là 1/4,3 tỷ. Ngay cả tỷ lệ xuất hiện vòng eo của Barbie ở một người phụ nữ thực cũng ở mức rất hiếm hoi 1/2,4 tỷ. Hiểu đơn giản thì tỷ lệ cho một lần trúng giải đặc biệt Jackpot của Mỹ còn cao hơn nhiều so với việc tìm ra người phụ nữ đó.

Năm 1965, 06 năm kể từ khi mẫu búp bê Barbie đầu tiên ra đời, Mattel đã cho ra đời mẫu búp bê Sleepy Time Gal Barbie. Trong đó, búp bê Barbie được thiết kế với một bộ pajamas màu hồng (đang háo hức chuẩn bị cho một bữa tiệc slumber party). Trên tay của cô búp bê là một cuốn sổ tay ăn kiêng với một trang viết đậm: “Đừng Ăn”. Trong khi đó, tham gia bữa tiệc, bạn trai Ken của Barbie đã lựa chọn mang theo bánh quy và sữa. Tuy nhiên, không chỉ có Barbie mới cổ động, và gieo vào đầu những người phụ nữ mong muốn về một thân hình hoàn mỹ (tới mức không tưởng như vậy). Một ví dụ điển hình là Bratz – những cô nàng búp bê thời trang, một sản phẩm của công ty MGA Entertainment. Cũng giống như Barbie, Bratz đã rất thành công trong việc đánh thức và khơi gợi nên những cái chuẩn về vẻ đẹp ở nữ giới. Nếu Barbie khẳng định con đường dẫn đến tuổi thanh niên dễ như ăn chiếc bánh táo, cùng nhau cưỡi ngựa và tận hưởng cảm xúc tuyệt vời; Búp bê Bratz lại là hiện thân cho một cuộc cách mang giới tính với những hình ảnh quần áo bó sát, phong cách ngỗ nghịch và được gán cái danh “những đứa bé xấc xược”.

style-dung-lam-barbie-03
Với bộ sưu tập Moschino Spring 2015, thiên tài đưa các yếu tố văn hóa đại chúng vào thời trang Jeremy Scott đã đã lấy cảm hứng từ Barbie. Đó đã là một bộ sưu tập xuất sắc nhưng chúng ta vẫn cần xác định sáng tạo nghệ thuật khác xa thực tế. Việc ép mình trở thành một Barbie với những số đo không tưởng là không thể.

 

Điều đáng nói là không phải Barbie mà chính “những đứa bé xấc xược” này mới là những cô búp bê mong manh nhất. Để dễ hình dung, bạn hãy làm một phép so sánh thế này Barbie có số đo cao 11,5 inch, ngực 5 inch, eo 3,5 inch. Trong khi đó, búp bê Bratz có chiều cao 10 inch, ngực 3,5 inch, và eo 2,5 inch. Với tỷ lệ này, eo của những cô búp bê Bratz sẽ siêu khiêm tốn và thậm chí là không ngoa khi nói nó sẽ không đủ để cô búp bê Bratz chứa đựng nội tạng của mình. Tuy nhiên, đây mới là vấn đề thực sự đáng quan tâm: có những ý kiến cho rằng, việc sớm tiếp xúc với các cô nàng búp bê có số đo mong manh như vậy có thể tạo ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn, các bé gái có thể phát triển một mong muốn trong tương lai về một thể hình phi thực tế. (Tất nhiên, đây vẫn là những ý tưởng gây tranh cãi và Style không xác nhận hay bình luận gì về những ý tưởng này.) Chính tập đoàn đã cho ra đời búp bê Barbie, Mattel, vào năm 1998 cũng đã có những điều chỉnh để những cô búp bê Barbie trở nên thật hơn với phần eo được nới rộng, ngực được thu nhỏ. Đây có thể coi là một trong những động thái quan trọng của hãng.

Việc thiết kế những cô búp bê Barbie hay Bratz có ảnh hưởng tới mong muốn về sự phát triển hình thể của một thiếu nữ trong tương lai hay không, cho tới nay, điều này vẫn chưa được chứng minh. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng đã có những người phụ nữ thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ để trở thành Barbie và điều này thực sự nguy hiểm. Đáng nói hơn khi một số người bị ám ảnh trước vẻ đẹp hoàn mỹ của Barbie (và Ken bạn trai của Barbie) đã thực hiện vô số những phẫu thuật thẩm mỹ nguy hiểm như gỡ bỏ một số tĩnh mạch vùng trán (có thể gây ra mù hoặc thậm chí là tử vong) với trường hợp của Justin Jedlica. Hay một trường hợp khác là Celso Santebanes. Không lâu sau khi anh chàng này thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ để trở thành “búp bê Ken sống” đã phải nhập viện điều trị nhiễm trùng từ quá trình phẫu thuật tạo hình.

style-dung-lam-barbie-02
Đáng nói hơn khi một số người bị ám ảnh trước vẻ đẹp hoàn mỹ của Barbie (và Ken bạn trai của Barbie) đã thực hiện vô số những phẫu thuật thẩm mỹ nguy hiểm để có được số đo đó

 

Có thể đọc tới đây, bạn sẽ đặt câu hỏi: Liệu cô bạn tốt nhất của những người phụ nữ chúng ta khi còn nhỏ thực chất là một cô bạn xấu? Không, suy nghĩ của bạn hoàn toàn không phải khẳng định của Style. Điều chúng tôi chỉ có thể khẳng định là Barbie và Bratz – những cô bạn thân nhất của những người phụ nữ chúng ta khi còn nhỏ – đang có những ảnh hưởng thực sự lớn tới không chỉ cuộc sống của chúng mà còn cả những thiếu nữ và các bé gái. Bratz đã giới thiệu những mẫu áo lót cho trẻ em nữ 06 tuổi ở Úc (có 02 lựa chọn là áo lót mút và áo lót ren bralettes). Hãng còn đưa ra sản phẩm Nair (dùng để triệt lông) cho trẻ em từ 10-15 tuổi. Hay chính Barbie cũng kết hợp với hãng mỹ phẩm MAC giới thiệu bộ sưu tập mỹ phẩm Barbie Loves MAC Collection.

Thực tế, điều Style khẳng định và ủng hộ là: Bạn phải luôn là bạn, là chính con người của bạn. Và điều duy nhất Style muốn bạn học tập hoặc hướng tới ở Barbie hoàn toàn không phải là những số đo hình thể của cô bạn búp bê này, mà đó là sự tự tin của cô: “Tôi có thể là bất cứ ai, từ một ngôi sao nhạc Rock đến một tay đua xe hơi, và (tất cả các) bạn cũng vậy!”

Nguồn: Tạp chí STYLE – Dương Anh
Stylemagazine.vn

Xem thêm: