Type to search

Thời trang Xu hướng

Demi-Fine: Tương lai mới của ngành trang sức

Chia sẻ

Hợp thời trang, độc đáo và giá cả phải chăng là những ưu thế để các thương hiệu đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm trang sức Demi-Fine. Cùng STYLE tìm hiểu dòng trang sức có thể trở thành tương lai mới của ngành công nghiệp chế tác.

Theo Giám đốc mua sắm toàn cầu của website bán hàng thời trang cao cấp, Net-a-Porter, Elizabeth von de Goltz, “các khách hàng yêu thích trang sức Demi-Fine đang tìm kiếm các phụ kiện ấn tượng. Trong khi đó, các tín đồ của trang sức cao cấp lại muốn sở hữu một món đồ có ý nghĩa biểu tượng.” Cũng theo Elizabeth von de Goltz, kể từ cuối năm 2016, trang sức Demi-Fine đã có những bước phát triển nhảy vọt trên Net-a-Porter với mức tăng 250%.

Vậy trang sức Demi-Fine là gì? Hiểu đơn giản, Demi-Fine là điểm giao giữa trang sức cao cấp và đồ giả trang. Cụ thể hơn, nếu các món đồ trang sức cao cấp thường được chế tác từ các chất liệu quý (đá quý, vàng, kim cương,…), có giá rất cao và thường là món quà kỷ niệm một dịp đặc biệt thì các món đồ giả trang lại thường được làm từ chất liệu hợp kim và pha lê, có giá thấp hơn khá nhiều và được xem là các phụ kiện thời trang. Demi-Fine nằm ở khoảng giữa, có sự “vay mượn và kế thừa” các đặc điểm nổi bật của cả 02 dòng sản phẩm trên. Các món đồ trang sức Demi-Fine thường có kiểu dáng thiết kế hiện đại, thường được chế tác bằng chất liệu vàng mạ bạc và các loại đá quý tầm trung và là món trang sức yêu thích của những người phụ nữ hiện đại – những người luôn muốn nâng cao vẻ đẹp bản thân bằng các món trang sức có thể đeo hàng ngày và với mức giá phải chăng hơn. Theo thống kê từ NPD, thị trường Demi-Fine đã tăng 06% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Thị trường trang sức Demi-Fine đã phát triển trong vài năm trở lại đây,” Emily Gordon-Smith, Giám đốc bộ phận thời trang của Stylus, một công ty chuyên nghiên cứu xu hướng cho biết. “Đây chắc chắn là một phần của xu hướng ‘tự tặng quà cho bản thân’ của những người phụ nữ hiện đại. Trong khi đó, với các khách hàng truyền thống, bên cạnh các món đồ trang sức cao cấp, họ cũng đang dần chuyển sang tìm kiếm các món đồ tầm trung.”

Wwake, một trong những sản phẩm trang sức Demi-Fine bán chạy nhất trên Net-a-Porter, là tác phẩm do Wing Yau thiết kế vào năm 2013. Các mẫu thiết kế tối giản của thương hiệu, được chế tác thủ công từ vàng và các loại đá quý (như Opal và kim cương), hướng đến các khách hàng “muốn đầu tư vào chất lượng, chất liệu quý, nhưng lại không muốn sản phẩm quá phô trương,” Yau chia sẻ. “Đó là các món trang sức hiện đại và tập trung nhiều hơn đến tính cá nhân.”

Năm 2014, Anissa Kermiche ra mắt bộ sưu tập trang sức cùng tên và đã được bán trên Net-a-Porter và Lane Crawford. Theo Kermiche, doanh thu của thương hiệu đã tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh một số sản phẩm mang phong cách cổ điển của hãng như chiếc nhẫn Singlet và đôi hoa tai bằng ngọc trai, các nhà chế tác cũng khéo léo truyền tải sự sáng tạo và cá tính thông qua một số thiết kế có phần táo bạo hơn. Hai sợi dây chuyền: ‘Le derrière dorée’ và ‘Rubies boobies doré’ được làm bằng vàng, lấy cảm hứng từ vòng một và vòng ba của phụ nữ, là minh chứng rõ nét cho khả năng sáng tạo của hãng. “Các khách hàng yêu thích các sản phẩm của chúng tôi bởi chúng là các món trang sức hợp thời trang, chất lượng, được bán tại các kênh bán lẻ uy tín và (trên hết) chúng vẫn sở hữu vẻ đẹp đẳng cấp,” Kermiche giải thích.

Tính độc bản, cá nhân hóa và khả năng kết hợp đa dạng với các trang phục là những yếu tố giúp trang sức Demi-Fine đang nổi lên như là tương lai của ngành công nghiệp trang sức. “Trang sức Demi-Fine cho phép các khách hàng tạo ra một sản phẩm mang phong cách cá nhân của họ và biến chúng thành món phụ kiện có thể sử dụng hàng ngày thay vì chỉ sử dụng trong một vài dịp đặc biệt,” Gordon-Smith giải thích. “Với trang sức Demi-Fine, khách hàng có thể tự thiết kế và tự chế tạo sản phẩm của riêng họ hoặc họ cũng có thể bổ sung thêm một số chi tiết (như chạm khắc) lên sản phẩm,” Beth Goldstein, Giám đốc điều hành của NPD, cho biết. “Điều này giúp khách hàng vừa thể hiện được tính cá nhân mà họ đang tìm kiếm nhưng với một mức giá hợp lý hơn so với các món đồ trang sức cao cấp”.

Trung tâm mua sắm Selfridges ở London đã tăng đáng kể khoản đầu tư vào hàng mục trang sức Demi-Fine trong mùa Xuân – Hè 2018. Theo đó, Selfridges sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với các món đồ trang sức của các thương hiệu tầm trung như: Alighieri, Annalize Michelson và Charlotte Chesnais. “Danh mục này sẽ ngày càng mở rộng bởi hiện nay, các thương hiệu thường tạo ra 02 bộ sưu tập mỗi mùa: một bộ sưu tập cao cấp và một bộ sưu tập Demi-Fine nhằm cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, với các mức giá đa dạng và hấp dẫn hơn,” Giám đốc mua sắm phụ kiện Josie Gardner cho biết: “Khách hàng Demi-Fine tìm thấy các thương hiệu thông qua Instagram và thường mua các nhãn hiệu và các đồ trang sức có hình dáng và các chất liệu bất thường”.

Tại công ty Barneys New York, số lượng các thương hiệu trang sức với giá tầm trung (khoảng vài nghìn Đô la) đang tăng lên đáng kể. “So với năm ngoái, phân khúc thị trường trang sức Demi-Fine đang phát triển vượt bậc. Đó là cơ hội, là cánh cửa lớn chào đón tất cả mọi người” Sarah Blair, Phó chủ tịch phụ trách các dòng phụ kiện nữ của Barneys chia sẻ. “Các nhà chế tác đang đặt ra các mục tiêu xa hơn và lớn hơn. Demi-Fine có cơ hội lớn để chiếm lĩnh thị trường các khách hàng trẻ tuổi, những người mới bắt đầu có thu nhập”.

Maria Black đã ra mắt thương hiệu vào năm 2010, và sẽ đáp ứng một lượng lớn thị trường bằng các sản phẩm mà bà gọi là “các món đồ trang sức có thiết kế đẹp, bằng kim loại quý, với giá cả phải chăng.” Bà tin rằng “các khách hàng muốn có một câu chuyện, giá trị và tầm nhìn thương hiệu,… bất cứ điều gì để họ có thể trở thành một phần trong đó.” Black luôn xem thương hiệu của bà như là một thương hiệu thời trang thay vì một thương hiệu trang sức. Năm 2017, doanh số của Maria Black đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ tăng 25% vào năm 2018.

Alighieri là bộ sưu tập trang sức Demi-Fine được chế tác với niềm cảm hứng từ các đoạn thơ trong “Thần khúc” của Dante Alighieri. Nhà sáng lập thương hiệu, Rosh Mahtani, đã phát triển hãng từ £40.000 năm 2016 lên hơn £500.000 trong năm 2017. Net-a-Porter và MatchesFashion là 02 kênh thương mại chính của hãng, chiếm tỉ lệ 70% tổng số lượng sản phẩm bán ra. Các sản phẩm của thương hiệu chủ yếu nằm ở mức giá từ $160 đến $213 – mức giá phù hợp với số đông người tiêu dùng nhưng “vẫn đủ chất lượng và đẹp mắt.”

Thay vì các chất liệu quý hiếm, các nhà chế tác đang hướng nhiều hơn đến việc nâng cao trải nghiệm và tính cá nhân của các khách hàng. Trong một thế giới ngày càng trở nên “phẳng” hơn, các sản phẩm với thiết kế đẹp mắt, hiện đại, chất lượng và có mức giá tầm trung có thể sẽ trở thành xu hướng mới của ngành công nghiệp chế tác toàn cầu. Đó cũng là lúc trang sức Demi-Fine mở cánh cửa thời đại.

STYLE Magazine

Pocket
Tags: