Beauty

Athleisure: Xu hướng thời trang thể thao

Sự mở rộng và phát triển bùng nổ của các trung tâm thể dục thể thao đã dẫn tới sự hình thành một xu hướng mới trong thời trang: xu hướng Athleisure – thời trang thể thao. Cùng Style tìm hiểu thêm về xu thế này!

style-beauty-thoi-trang-the-thao-01

Liệu có cô gái nào có đủ tự tin để nói rằng, nếu nhìn từ xa, cô ấy trông giống như Rosie Huntington-Whiteley? Không một ai! Chắc chắn! Bởi họ đâu có mái tóc vàng yểu điệu, đâu có được cầu hôn bởi Jason Statham. Họ cũng không sở hữu một đôi môi căng mọng và sự nổi tiếng toàn thế giới. Nhưng có một điều họ có lẽ sẽ có thể giống nhau là nhờ vào những bài tập và những bộ trang phục tập thể dục (ôi, tôi yêu chết được cái hiệu Autograph của Mark & Spencer), họ đang có những vóc dáng tuyệt đẹp. Và việc check-in, pose hình tại phòng tập dường như đã trở thành sở thích chung của những người phụ nữ hiện đại. Và điều này thậm chí còn dẫn tới một việc khác thú vị hơn, đó là việc diện trang phục như thể đang ở trong phòng tập, bất kể đang ở đâu và đang làm gì. Đáng nói hơn nữa là số lượng phụ nữ đang làm như vậy đang ngày một tăng!

style-beauty-thoi-trang-the-thao-04
Trang phục thể thao – bất kể bạn ở đâu, hay đang làm gì!

Bạn sẽ không thể tin được rằng những bộ trang phục lấy cảm hứng từ thể thao đang chiếm một tỷ trọng lên tới $22 tỷ năm (mức này tăng 6% so với năm 2013) và tăng 4% so với thị trường may mặc nói chung. (Thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International). Một lần nữa, mức tăng trưởng doanh số này cho thấy, chúng ta đang mặc đồ thể thao nhiều hơn. Và tất cả những điều đó bắt đầu từ việc chúng ta đang quan tâm tới những lớp dạy sports và fitness. Hẳn nhiên, với những người tới phòng tập, những trang thiết bị hoàn hảo không thôi thì chưa đủ mà họ còn cần những bộ trang phục tốt. Rất nhanh, mọi người đều nhận ra rằng những chiếc áo T-shirt đẫm mồ hôi và những chiếc quần bó thể thao là những điều không thú vị gì khi ở phòng tập.

style-beauty-thoi-trang-the-thao-07
Người mẫu Karlie Kloss trong BST Adidas by Stella McCartney‘s Fall Winter 2016

Nhận biết được nhu cầu này, các thương hiệu đã vào cuộc. “Các nhà thiết kế đang sử dụng những màu sắc táo bạo hơn và các thiết kế trong những trang phục thể thao cũng đang táo bạo hơn với các đường cut-out, các chi tiết xuyên thấu,” Natalie Walker – một giảng viên trong một trung tâm thể dục cao cấp ở London – chia sẻ. Cô cũng khẳng định, chưa lúc nào tập thể dụng lại thời thượng như hiện nay. Các bộ quần áo tập gym theo cô giờ không những cần phải có function (hoạt động) tốt (thực chất là thấm hút mồ hôi tốt) mà còn cần phải đẹp. Chúng cần tôn các đường cong cho người mặc nhờ vào việc sử dụng các chất liệu như Lycra và Spandex. Và đây chính là lúc những bộ trang phục này được mặc ra ngoài khỏi giới hạn của những phòng tập tới những địa điểm mọi người chưa từng nghĩ tới như các quán ăn, nhà hàng hoặc các rạp chiếu phim. Thậm chí một khái niệm mới về xu hướng này đã được hình thành. Đó là Athleisure – kết hợp giữa mục đích sử dụng (được dùng cho hoạt động thể thao) với sự thoải mái (leisure) mà nó mang lại.

Natalie Walker chia sẻ: “Trong những ngày nghỉ, dù là đi chạy hay đi ăn trưa với bạn bè, tôi vẫn luôn chọn những chiếc quần thể thao legging da rắn màu xanh (của LuluLemon) thay vì một chiếc quần jeans.” Tamara Hill-Norton, Người sáng lập và là Giám đốc sáng tạo của Sweaty Betty, cũng tán đồng và khẳng định “Mọi người đang mặc quần áo thể thao suốt ngày, trông cũng khá cool và thú vị.” Những xu hướng này đã nhanh chóng được các hãng đồ thể thao nắm bắt và tiến hành hợp tác với các nhà thiết kế. Adidas đã mời Stella McCartney hợp tác, H&M đã quyết định bắt tay với Alexander Wang. Năm 2014, website thời trang bán lẻ được định giá tỉ đô, Net-a-Porter đã giới thiệu bộ sưu tập athleisure mở rộng để bắt kịp sự phát triển của thị trường.

style-beauty-thoi-trang-the-thao-02
Alexander Wang x H&M

Những hợp tác này giữa thời trang và thể thao đang mở rộng sang lĩnh vực giày và đồ footwear. Những đôi giày thể thao (trong số này có mẫu Adidas Stan Smith) đã trở thành một phần quan trọng của thời trang. Bernadette Kissane, chuyên gia phân tích của công ty Euromonitor, nhấn mạnh: “Thị trường dành cho những đôi giày hoạt động với hiệu suất cao đã có mức tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7% từ năm 2009 đến 2014, giống như người tiêu dùng chấp nhận sử dụng giày thể thao cho các hoạt động thường ngày.” Nhưng điều đó vẫn chưa phải tất cả, các nhà phân tích thậm chí còn chỉ ra rằng, xuất hiện trong trang phục thể thao không chỉ mang ý nghĩa về việc hướng tới công năng (function) mà nó còn là biểu tượng mới của sự thành đạt.

style-beauty-thoi-trang-the-thao-05
Trang phục thể thao của Sweaty Betty

Theo như trang web luxurylondon.co.uk, bất kỳ ai chi 85 bảng cho một chiếc quần legging (Sweaty Betty), người đó thuộc về một câu lạc bộ của những người thành đạt và có phong cách sống cao cấp. Hay xuất hiện trong những bộ trang phục đó, ít nhất cũng có thể khiến mọi người nghĩ bạn dành hàng giờ trong các câu lạc bộ tập gym để rèn luyện cho mình một vóc dáng đẹp.

Tất nhiên, những bộ trang phục thuộc nhóm này không hề rẻ, nhưng nó thực sự đáng giá. Theo Rose Goldman – người sáng lập thương hiệu đồ thể thao Victor + Leap, “phong cách (style) và hiệu suất (performance) không thể đi cùng với thoả hiệp.” Cô chia sẻ ý tưởng và cách mình chinh phục thị trường: “Tôi thường nghe thấy mọi người nói về những thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi hoạt động của một ngày như đi làm, đi cà phê, tập yoga hay đạp xe quanh nhà. Đây chính là kim chỉ nam cho sự phát triển thương hiệu của chúng tôi. Chúng tôi luôn sử dụng những loại vải cao cấp của Ý và Thuỵ Sỹ. Chúng mặc dù trông không giống những loại vải dành cho các bài tập thể thao nhưng chúng đáp ứng được chính xác những gì những bài tập thể thao cần.”

style-beauty-thoi-trang-the-thao-06

Và xu hướng athleisure – trang phục thể thao cho cuộc sống hàng ngày – sẽ vẫn tiếp tục. Xu hướng này bắt đầu từ ở Mỹ nhưng nó chưa hề có ý định giảm nhiệt. Theo các chuyên gia là nó sẽ tăng trưởng ở mức 02% mỗi năm từ 2014 cho tới năm 2019. Còn với khu vực Châu Á Thái Bình Dương, mức tăng trưởng này được dự đoán trong khoảng thời gian này sẽ là 4%. Vậy nên, nếu lần tới, bạn có diện một bộ đồ tập gym khi không ở phòng gym, điều đó cũng chẳng sao!

Nguồn: Tạp chí STYLE
Stylemagazine.vn

Xem thêm: