Beauty

Ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải

Thế giới làm đẹp đang thịnh hành xu hướng ăn kiêng kiểu… Địa Trung Hải với những ái mộ rất lớn IT girl. Xu thế này chẳng liên quan gì tới những pasta, pizza lừng danh của nước Ý hay bánh mì kẹp pita của Hy Lạp. Đọc bài viết để hiểu thêm về xu thế này.

style-an-kieng-kieu-dia-trung-hai-01

ĂN KIÊNG KIỂU ĐỊA TRUNG HẢI LÀ GÌ?

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, một nghiên cứu về sức khỏe đã được thực hiện bởi Ancel Keys trên 13.000 người trung niên ở Mỹ, Hy Lạp, Nhật Bản, Ý, Phần Lan. Nghiên cứu đã chỉ ra các kết quả đáng chú ý khi những người được ăn no ngủ kĩ đến từ Mỹ là những người có tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch cao nhất, dù đang trong giai đoạn chiến tranh hết sức khó khăn. Ngược lại, những người dân nghèo ở đảo Crete (Hy Lạp), lại có chỉ số các bệnh tim mạch thấp kỉ lục, dẫn đến việc ở đảo này gần như không cần bác sỹ vì tỉ lệ mắc bệnh quá ít. Qua nghiên cứu này, Ancel Keys đã thiết lập một tháp thực phẩm, và gọi nó là tháp thực phẩm Địa Trung Hải.

style-an-kieng-kieu-dia-trung-hai-02
Tháp thực phẩm Địa Trung Hải

Theo đó, ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải gần như nói không với các loại thịt đỏ, đồ ngọt, thậm chí cả trứng, thịt gà, phô mai, sữa chua cũng bị hạn chế. Thay vào đó, các loại hoa quả, rau xanh, dầu ô liu, các loại hạt và các loại hải sản sẽ là thành phần chính trong các bữa ăn. Ngoài ra, người theo phương pháp ăn kiêng này cũng cần chú ý vận động thường xuyên.

CHI TIẾT PHƯƠNG PHÁP ĂN KIÊNG KIỂU ĐỊA TRUNG HẢI

– Ăn thật nhiều hoa quả, rau xanh, các loại hạt và dầu ô liu.

– Cung cấp protein bằng cách ăn hải sản, cá. Hạn chế các loại thịt bò, gà, lợn, các sản phẩm từ sữa. Thậm chí cá cũng chỉ nên ăn 02 bữa/tuần.

– Ăn các loại thực phẩm organic tự cung tự cấp tại vườn nhà.

– Dùng các loại lá, cỏ làm hương liệu, gia vị thay cho muối, đường.

style-an-kieng-kieu-dia-trung-hai-03

– Uống rượu vang trong các bữa ăn (1-2 ly).

– Ăn uống ra bữa đàng hoàng, ăn chậm nhai kĩ.

– Không cần hạn chế nạp chất béo, chỉ cần là dầu ô liu, ô liu hay quả bơ thì ăn bao nhiêu tùy thích.

– Tập thể dục đều đặn hằng ngày.

– Ăn bột mì, lúa mì nguyên cám, không phải loại đã qua sơ chế.

– Tránh các loại chất béo bão hòa từ mỡ động vật hay bơ, phô mai.

LỢI ÍCH CỦA CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG ĐỊA TRUNG HẢI

style-an-kieng-kieu-dia-trung-hai-04

– Tránh các bệnh tim mạch, cho bạn một trái tim khỏe mạnh, từ đó làm tăng tuổi thọ.

– Giữ dáng và giảm cân (tất nhiên là từ từ chứ không phải một phát ăn ngay).

– Tránh lão hóa da và tế bào.

– Bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị béo phì típ 2.

– Bữa ăn nào cũng rất giàu chất xơ nên khỏi lo mình biến thành tì hưu (bị táo bón).

GIẢI MÃ NHỮNG THẮC MẮC VỀ KIỂU ĂN KIÊNG NÀY

Thắc mắc 1: Ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải rất tốn kém?

Sự thật: Một bữa ăn chủ yếu với rau, quả và tinh bột sẽ chẳng hề tốn kém. Có chăng, rượu vang là thứ đắt tiền nhất ở trên bàn. Tuy nhiên, nếu so sánh với các phương pháp ăn kiêng khác (low-carb chẳng hạn), ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải vẫn “kinh tế chán”, nhất là khi bạn có thể mua thùng xốp và tự trồng rau ở nhà.

style-an-kieng-kieu-dia-trung-hai-06

Thắc mắc 2: Nếu một ly rượu vang tốt cho tim của bạn, thì ba ly vang sẽ tốt gấp ba lần?

Sự thật: Lượng rượu vang vừa đủ trong bữa ăn giúp kích thích tiêu hóa, giúp bạn không bị đầy bụng. Tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ dẫn đến tác dụng ngược ngay lập tức bởi nó sẽ ảnh hưởng tới thần kinh và làm tăng nhịp tim.

Thắc mắc 3: Ăn một đĩa lớn pasta hoặc một ổ bánh mỳ to là đúng kiểu ăn kiêng Địa Trung Hải rồi!

Sự thật: Một bữa ăn của người thuộc vùng Địa Trung Hải rất phong phú, thay vì một bàn toàn tinh bộ, menu của họ thường gồm salad, các loại hạt luộc, ô liu, một ít cá, hải sản hoặc thịt và cuối cùng là vài ba lát bánh mì hoặc một gắp mì spaghetti.

style-an-kieng-kieu-dia-trung-hai-05

Thắc mắc 4: Ăn kiêng kiểu này sẽ giảm cân nhanh chóng?

Sự thật: Với một chế độ ăn nhiều tinh bột thế này thì việc giảm cân ngay là không thể. Tất cả phụ thuộc vào khẩu phần ăn, định lượng tinh bột so với các thành phần khác trong bữa ăn và các bài tập luyện tăng cường của bạn.

BẮT ĐẦU ĂN KIÊNG THEO KIỂU ĐỊA TRUNG HẢI BẰNG CÁCH

– Sử dụng dầu ô liu thay cho bơ.

– Biến hoa quả thành bữa ăn phụ của mình, rau xanh, salad thành bữa ăn chính.

– Ăn đồ biển ít nhất 2 lần/tuần.

– Thay các loại thịt đỏ bằng cá ít nhất 2 lần/tuần.

– Giảm uống sữa nguyên kem, thay bằng sữa tách kem hoặc sữa gầy.

style-an-kieng-kieu-dia-trung-hai-07

Món ăn cũ Thay thế bằng
Bim bim, bánh giòn, bắp rang bơ Cà rốt sấy khô, sốt salsa và lơ xanh
Cơm gạo trắng và thịt đỏ chiên, xào, rán Hạt quinoa, cơm gạo lứt với rau củ luộc hoặc hấp
Bánh mì sandwich, bánh mỳ ổ Bánh với vỏ bánh tortillas từ lúa mì nguyên cám
Kem Bánh pudding làm bằng sữa tách kem

Nguồn: Tạp chí STYLE – Khúc Cẩm Huyên
Stylemagazine.vn

Xem thêm: